Blogger Mẹ Nấm tuyệt thực và ngừng ăn thức ăn của nhà tù

RFA
2018.06.01
thamtunhan Bà Nguyễn Tuyết Lan cùng 2 cháu đến trại giam số 5, Thanh Hóa thăm blogger Mẹ Nấm
Trịnh Kim Tiến

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vừa qua phải dùng biện pháp tuyệt thực và cho biết sẽ từ chối thức ăn của nhà tù vì có những biểu hiện lạ.

Vào chiều ngày 31 tháng 5, 2018, thân mẫu và hai con của tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đến Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa và 4 người có cuộc gặp tại đó. Đây là lần gặp thứ 2 với thân nhân kể từ khi tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chuyển trại giam.

Trả lời Đài Á Châu Tự Do khi đang trên đường trở về lại nhà sau chuyến thăm con, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm bà Nguyễn Tuyết Lan cho biết:

“Tôi có vô gặp Quỳnh, Quỳnh nói có một vài việc con muốn nói với mẹ ngay bây giờ đây.  Thứ nhất từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 5 con đã tuyệt thực bởi vì cách đối xử ở xung quanh con đã không làm con vừa lòng, và từ rày con sẽ không ăn đồ ăn của trại giam họ đưa cho con nữa bởi vì khi con ăn vô có những biểu hiện rất kỳ lạ, rất khó chịu và các khớp có lẽ con nằm dưới đất, các khớp của con đều sưng lên hết.  Qùỳnh có nói với tôi như vậy”

Cũng theo bà Tuyết Lan thì cho đến nay blogger Mẹ Nấm vẫn bị trại giam từ chối không cho nhận Sách Thánh kinh và Thánh ca cũng như thư từ của bạn bè và người thân. Thư mà blogger Mẹ Nấm gởi ra cũng không được gởi về nhà mà bị giữ lại cho đến khi có cuộc gặp vào ngày 31 tháng 5. Những bức thư từ các tổ chức quốc tế gởi đến cho bà Tuyết Lan cho đến nay bà vẫn chưa nhận được.

Xin nhắc lại, vào tháng 10 năm 2016, blogger Mẹ Nấm đã bị nhà cầm quyền Khánh Hòa bắt giữ sau những nỗ lực tranh đấu của bà cho vấn đề chủ quyền biển, đảo của tổ quốc, cũng như vấn đề dân sinh, nhân quyền của người dân Việt Nam. Bà bị khởi tố và tuyên án 10 năm tù giam và với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước” theo điều 88 BLHS trong phiên xử sơ thẩm ngày 29 tháng 6 năm 2017.

Tòa phúc thẩm vào 30 tháng 11 năm 2017 giữ nguyên án sơ thẩm. Sau khi tuyên án, vào ngày 27 Tết Âm lịch 2018, bà bị chuyển trại giam từ Khánh Hòa ra Trại giam số 5, Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.