Giáo phận Cần Thơ xin trả lại đất đã cho mượn

Hai giám mục Việt Nam ký kiến nghị yêu cầu chính phủ trả đất cho các nữ tu ở tỉnh Sóc Trăng.
RFA-01-05-2011
Giám mục Paul Nguyễn Thái Hợp, Trưởng ban Công Lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam và giám mục Stephanus Tri Bửu Thiên của giáo phận Cần Thơ đã ký bản kiến nghị để xin lại khu đất mà các nữ tu ở tỉnh Sóc Trăng đã cho chính phủ mượn.

Được biết, các nữ tu là chủ sở hữu hợp pháp của những dãy nhà nằm trên mảnh đất có diện tích 3200 m2 kể từ năm 1876. Tại đây, các nữ tu đã nuôi trẻ mồ côi và giúp đỡ học sinh nghèo trong khu vực.

Các giám mục cho biết kể từ năm 1976, chính quyền địa phương đã mượn tài sản của các nữ tu và sử dụng 5 dãy nhà để làm trường tiểu học. Tất cả các dãy nhà hiện ở trong tình trạng xuống cấp và không được sử dụng làm trường học nữa. Các nữ tu đã làm đơn kiến nghị xin được trả lại tài sản để phục vụ cho việc thờ phượng nhưng chính quyền đã bác bỏ đơn vào tháng 2/2010 và cho biết đây là tài sản của nhà nước.

Vào tháng 10 vừa qua, chính quyền đã cấp giấy sở hữu chính thức cho các viên chức của trường học và thông báo với các nữ tu rằng các toà nhà cũ sẽ bị đập đi để xây một ngôi trường mới.

Ngoài ra, chính quyền hiện cũng đang mượn các dãy nhà khác của các nữ tu để làm bệnh viện.

Trong kiến nghị, các giám mục cho biết quyền lợi của người dân đã bị xâm phạm và luật pháp không được tuân thủ. Đồng thời, các giám mục cũng cho rằng chính quyền địa phương đã vi phạm pháp luật khi cấp quyền sở hữu cho các viên chức nhà trường. Chính những hành động trên đã làm mất uy tín chính quyền và gây ra nhiều vụ dân oan khiếu kiện ở khắp nơi trên đất nước.

Các giám mục đề nghị chính quyền nên giao trả lại trường học và bệnh viện cho các nữ tu.



Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.