Cập nhật tình hình thiên tai lũ lụt ở Việt Nam

RFA
2018.07.26
lu lut Một ngôi làng bị phá huỷ do lũ lụt ờ Yên Bái ngày 21/7/2018
AFP

Ít nhất 29 người chết và 5 người khác còn mất tích trong đợt lũ lụt và lở đất do cơn bão Sơn Tinh đổ vào miền Bắc và miền Trung Việt Nam gây ra.

Truyền thông địa phương đưa tin hôm thứ Năm 26 tháng 7.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, trong số những người thiệt mạng, có 15 người ở tỉnh miền núi phía bắc Yên Bái, sáu ở tỉnh miền núi phía Bắc Sơn La, ba người ở tỉnh trung du phía Bắc của Phú Thọ, ba người ở miền trung tỉnh Thanh Hoá; những người còn lại ở các tỉnh miền núi Lào Cai và Hòa Bình.

Theo thống kê trong năm 2017 có 16 cơn bão và bốn áp thấp thấp đã xảy ra tại Biển Đông. Đây là con số được cho là kỷ lục, làm cho 386 người ở Việt Nam thiệt mạng,  phá hủy hơn 600.000 ngôi nhà và gây thiệt hại kinh tế khoảng 60 nghìn tỷ đồng (2,6 tỷ đô la Mỹ).

Dự báo cho rằng vào đầu mùa mưa năm nay bão và áp thấp nhiệt đới có nhiều khả năng hoành hành ở khu vực Bắc Biển Đông, đến cuối năm sẽ  di chuyển về phía Nam , đe dọa ảnh hưởng đến khu vực miền Trung Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, hệ thống đường bộ ở Yên Bái bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra. Ước tính chi phí khắc phục khoảng gần 270 tỷ đồng.

Tại Sơn La, Sở Giao thông Vận tải nói đã có kế hoạch cho người trực tại các tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở, không cho xe cộ lưu thông. Dự kiến phải đến ngày 8 tháng 8 hệ thống đường bộ mới hoạt động bình thường trở lại.

Tại Cần Thơ vào sáng ngày 26 tháng 7, Hội nghị phòng chống thiên tai ở khu vực miền Nam đưa ra cảnh báo sẽ có từ 8 đến 10 cơn bão và áp thấp nhiệt đới vào biển Đông.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Hiệp, Phó cục trường Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai cho biết Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn cần lưu ý các phương pháp phòng chống, lập phương án kiểm soát tàu thuyền trên biển, cửa sông, đặc biệt khu vực ĐBSCL.

Thống kê của Tổng cục Phòng chống thiên tai đưa ra cho biết từ năm 2010 đến nay khu vực Nam Bộ xảy ra 562 điểm sạt lở, 49 điểm sạt lở bờ biển. Thiên tai năm 2017 làm 28 người chết và mất tích, 46 người bị thương, sập 937 căn nhà, thiệt hại 68,000 ha diện tích lúa. Tổng thiệt hại kinh tế ước tính trên 900 tỷ đồng

Cũng liên quan đến thiên tai, ngày 26 tháng 7, Viện Vật lý Địa cầu cho biết có 4 trận động đất liên tiếp xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Trận thứ nhất mạnh 3.5 richter tại huyện Nam Trà My.

Trận thứ hai có độ mạnh 3.2 richter tại huyện Bắc Trà My lúc 5g24 phút. Sau đó ít phút xảy ra trận thứ ba có độ mạnh 2.7 richter. Đến 6 giờ 10 phút cũng tạiđây xảy ra trận thứ tư có độ mạnh 3.1 richter.

Tin cho biết tại huyện Bắc và Nam Trà My thường xuyên xảy ra các trận động đất lớn từ năm 2012 đến nay, khiến nhiều nhà cửa bị hư hỏng xuống cấp.

Tại khu vực này có Thủy điện Sông Tranh 2 và tình trạng động đất thường xảy ra như thế gây quan ngại cho cư dân địa phương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.