Khởi tố người làm giả con dấu của Đại sứ quán Hàn Quốc

2021.06.25
Khởi tố người làm giả con dấu của Đại sứ quán Hàn Quốc
Ảnh: Hanoimoi.com.vn

Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Mạnh Tiến, sinh năm 1986, ở xã Phúc Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội về tội làm giả con dấu của Đại sứ quán Hàn Quốc. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 24/6.

Tin cho hay, ông Nguyễn Mạnh Tiến làm trong lĩnh vực môi giới du học, xuất khẩu lao động nên thường đến Đại sứ quán Hàn Quốc, ở phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, làm việc. Thấy nhiều người xếp hàng để xin dấu đặt lịch làm việc tại Đại sứ quán thường mất thời gian vài ngày, ông này đã nảy ý định kiếm tiền từ việc đóng dấu giả xác nhận lịch hẹn làm việc với Đại sứ quán.

Đầu tháng 3-2021, ông Tiến làm chín con dấu, trong đó có hai con dấu có in hình quốc huy Hàn Quốc, ba con dấu để đặt lịch hẹn làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc, hai con dấu hình chữ nhật, hai con dấu tên hình chữ nhật với giá 9,1 triệu đồng.

Khi có được dấu giả, Tiến cho biết có quan hệ với người làm trong Đại sứ quán Hàn Quốc, có thể đóng dấu lịch hẹn để làm việc nhanh với giá 200.000 đồng/dấu. Ngày 1-4-2021, Tiến đóng 11 dấu giả thu lời bất chính trong đó, có hai trường hợp công dân bị nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc phát hiện sử dụng giấy tời có dấu giả. Vì vậy, Đại sứ quán đã báo với lực lượng cảnh sát bảo vệ mục tiêu, bàn giao vụ việc cho Công an quận Bắc Từ Liêm xử lý.

Cũng liên quan tới tội phạm làm và sử dụng con dấu và giấy tờ giả, mạng báo Pháp luật Việt Nam đưa tin, ngày 23/6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Vì Thị Hiếu (35 tuổi, Hà Nội) năm năm tù, Hoàng Văn Sứng (36 tuổi, trú tại Hưng Yên) bốn năm tù, Ngô Việt Dũng (26 tuổi, trú Phú Thọ) 24 tháng tù, và Tăng Văn Tuấn (42 tuổi, trú Hà Nội) 30 tháng tù về các tội danh liên quan tới việc làm giả con dấu , tài liệu của cơ quan cũng như tổ chức sử dụng những con dấu và tài liệu giả này.

Bốn bị cáo được xác định giúp sức cho Nguyễn Thị Mai Anh (42 tuổi, trú Hà Nội) làm giả 42 tài liệu liên quan việc giám định tâm thần cho các bị can, phạm nhân tại Trại giam Thanh Lâm và Trại giam Số 5 Bộ Công an.

Từ năm 2017 đến 2019, Mai Anh chỉ đạo Hiếu làm giả hàng chục công văn của các trại giam, giấy giới thiệu của các tòa án. Những giấy tờ này được đưa cho Tăng Văn Tuấn để mang tới Viện Pháp y tâm thần Trung ương hoặc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I trích sao bệnh án của các phạm nhân.

Các bị cáo còn làm giả tài liệu, scan dấu tròn của một số UBND, trung tâm y tế, công an phường, nhận xét của người nhà và hàng xóm… để xác nhận về tình trạng sức khỏe tâm thần của phạm nhân để các phạm nhân được đưa đi chữa bệnh, không phải thụ án tù.

Ngoài bốn bị cáo bị đưa ra xét xử, Mai Anh là người cầm đầu đường dây nhưng được xác định mắc bệnh tâm thần, phải đi chữa bệnh bắt buộc nên cơ quan điều tra đã tạm đình chỉ. Trong vụ việc này, cơ quan tố tụng xác định có trách nhiệm của một số cán bộ toà án, công an, Viện Pháp y tâm thần Trung ương nhưng do thời hạn điều tra đã hết nên tách vụ án để xử lý sau.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.