Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân không dự Lễ hội Tịch điền

2023.01.28
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân không dự Lễ hội Tịch điền Lễ hội Tịch điền diễn ra hôm 28/1/2023 ở Hà Nam
Nhân Dân

Lễ hội Tịch Điền ở Đọi Sơn, Hà Nam vào sáng 28/1 đã diễn ra mà không có mặt của quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Chỉ có một cụ ông 70 tuổi, đeo mặt nạ, mặc áo long bào vào vai vua Lê Đại Hành để kéo cày cùng trâu.

Trước đó, ngày 25/1, lãnh đạo thị xã Duy Tiên nói với báo Dân Việt rằng: "năm nay Hà Nam chủ trương Lễ hội Tịch điền làm ở mức độ cấp địa phương nên quy mô không lớn.

Tuy nhiên, việc chuẩn bị chu đáo để đón nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương được chúng tôi làm bài bản."

Lễ hội Tịch Điền cầu cho mùa màng bội thu trong năm mới được tái phục hoạt từ năm 2009, và một năm sau lần đầu tiên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã đến mặc áo nông dân cầm cày thực hiện nghi lễ.

Các đời Chủ tịch nước sau đó cũng tham dự lễ hội này như: Trương Tấn Sang, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc.

Tuy nhiên, chỉ trước Tết Quý mão vài ngày, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã đột ngột từ chức với lý do là người chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có hai phó thủ tướng và ba bộ trưởng có vi phạm và khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Sau đó, Quốc hội Việt Nam thông báo bà Võ Thị Ánh Xuân - Phó chủ tịch nước - sẽ đảm nhận quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch mới

Việc ông Phúc thôi chức Chủ tịch nước ngay trước Tết làm dấy lên những đồn đoán về ai sẽ người đọc chúc Tết và dự Lễ hội Tịch điền mà theo thông lệ hàng năm là do Chủ tịch nước đảm nhận. Liệu bà quyền Chủ tịch nước sẽ thực hiện các nghĩa vụ này theo quy định hay không?

Tuy nhiên, bài chúc Tết Nguyên Đán ngày đầu năm Quý Mão năm nay đã do Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng thực hiện. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
28/01/2023 09:35

Trọng ơi dân bảo Trọng này,
Trọng ra ngoài ruộng, Trọng cày với trâu.

Trâu rằng trâu đá Trọng ngay,
đầu trâu, mặt ngựa, chẳng cày được đâu.

Duy Hữu, USA
28/01/2023 11:24

Trọng ơi dân bảo Trọng này,
Trọng ra ngoài ruộng, Trọng cày với trâu.

Trâu rằng trâu đá Trọng ngay,
đầu trâu, mặt ngựa, chẳng cày được đâu.