ADB và AFD bắt đầu cung cấp các khoản vay tín dụng xanh cho Việt Nam

2021.05.28
ADB và AFD bắt đầu cung cấp các khoản vay tín dụng xanh cho Việt Nam 3 dự án điện gió do ADB thu xếp tài chính dự kiến sẽ cung cấp 422 GWH điện/năm và giảm 162.430 tấn CO2 cho Việt Nam.
Ảnh: Công ty Xây lắp điện 1

Hai định chế tài chính quốc tế lớn là Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã bắt đầu cung cấp các khoản vay tín dụng xanh cho Việt Nam. Báo chí quốc tế đưa tin ngày trong hai ngày qua.

Theo mạng báo Renewables Now, ngày 27/5, Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB thông báo vừa ký cung cấp một khoản tài chính trị giá 173 triệu USD để hỗ trợ việc xây dựng và vận hành ba dự án điện gió có tổng công suất 144 MW tại tỉnh Quảng Trị.

Theo ADB, ba dự án điện gió thuộc Công ty Cổ phần Xây lắp điện 1 và nhà sản xuất năng lượng tái tạo Nhật bản Renova Inc, dự kiến sẽ tạo ra bình quân mỗi năm 422 GWh điện và nâng công suất điện gió của Việt Nam thêm 30%. Dự án sẽ được thực hiện theo những thỏa thuận mua điện kéo dài 20 năm với Tổng Công ty điện lực Việt Nam (EVN).

Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB cho các dự án điện gió ở Việt Nam, được chứng nhận bởi Sáng kiến Trái phiếu Khí hậu, đơn vị quản lý Chương trình tiêu chuẩn và chứng nhận Trái phiếu khí hậu quốc tế. Gói tài trợ dự án cho vay xanh do ADB thu xếp và hợp vốn này bao gồm 35 triệu USD do ADB cấp vốn trực tiếp và 81 triệu USD khoản vay hợp vốn loại B.

Theo mạng báo The Asset, trước đó,  trong ngày 26/5, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký một thỏa ước tín dụng Hạn mức tín dụng xanh  SUNREF trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các dự án tài nguyên thiên nhiên bền vững, trong đó tập trung vào năng lượng sạch. AFD cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trị giá 300.000 EUR cho BIDV và các khách hàng của BIDV.

Cơ quan phát triển Pháp (AFD) là cơ quan nhà nước và là định chế tài chính công cung cấp tài chính, hỗ trợ và xúc tiến chuyển đổi, hướng tới một thế giới công bằng và bền vững hơn. SUNREF là thương hiệu tài chính xanh đã được AFD triển khai cùng gần 70 ngân hàng đối tác trên 30 quốc gia.

Ông Fabrice Richy, giám đốc quốc gia của AFD cho biết, khoản vay cấp cho BIDV là hạn ngạch tín dụng SUNREF đầu tiên AFD triển khai tại Việt Nam theo hình thức cho vay ưu đãi không cần bảo lãnh Chính phủ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.