ADB dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018 cao nhất trong 10 năm qua

RFA
2018.04.11
000_C01X4.jpg Ông Eric Sidgwick, Giám đốc ADB tại Việt Nam (trái) trong một cuộc họp báo tại Hà Nội vào ngày 17 tháng 6 năm 2016.
AFP

Tại cuộc họp báo do ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tổ chức tại Hà Nội sáng 11/4/2018, ADB dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 7,1% trong năm nay, là mức tăng trưởng cao nhất trong thập niên qua.

Theo ông Eric Sidgwick, Giám đốc ADB tại Việt Nam thì việc tăng trưởng này được thúc đẩy bởi việc mở rộng sản xuất và xuất khẩu, tăng mức tiêu dùng trong nước, dòng vốn đầu tư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các doanh nghiệp trong nước, cũng như khu vực nông nghiệp được cải thiện.

Theo báo cáo, mậu dịch thường niên của Việt Nam hiện vượt mức 185% Tổng sản phẩm nội địa (GDP) và Việt Nam trở thành nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại cao thứ hai ở Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.

Trong khi nêu bật tiềm năng tăng trưởng Việt Nam, báo cáo cũng chỉ ra một số rủi ro liên quan bảo hộ thương mại toàn cầu, một số thách thức trước mắt như cần thu hẹp thâm hụt ngân sách và ổn định nợ công.

Do đó để phát triển bền vững thì cần sự đóng góp của tất cả các ngành kinh tế, thu hẹp khoảng cách về tay nghề người lao động, là nhân tố thu hút đầu tư nước ngoài.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.