Mật vụ Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị dẫn độ sang Đức

2022.06.02
Mật vụ Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị dẫn độ sang Đức Ông Trịnh Xuân Thanh bị dẫn giải ra toà ở Hà Nội hôm 22/1/2018
AFP

Một nghi phạm trong vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh ngay tại Berlin hồi năm 2017 đã bị dẫn độ sang Đức từ Cộng Hòa Czech.

Reuters loan tin ngày 2/6 dẫn thông báo của Văn phòng Công tố Liên bang Đức như vừa nêu.

Nghi phạm mang quốc tịch Việt Nam với tên Anh T.L. được trao cho cơ quan chức năng Đức vào ngày thứ tư 1/6 sau khi bị bắt tại Prague hồi tháng tư vừa qua.

Người này phải đối mặt với những cáo buộc gồm hoạt động gián điệp, giúp đỡ và hỗ trợ việc tước đoạt tự do của người khác.

Vào ngày 23/7/2017, cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh của Việt Nam bị bắt rồi tống vào một chiếc xe van ngay trên đường phố Berlin cùng với một phụ nữ khác. Sau đó ông bị đưa về Việt Nam và phải ra tòa với bản án chung thân.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị tòa án ở Hà Nội cáo buộc gây thất thoát tài sản Nhà nước và quản lý kém tại Tổng Công ty CP Đầu tư Xây lắp Dầu khí Việt Nam (JSC). Vào thời điểm bị bắt cóc, ông Thanh đang xin quy chế tỵ nạn ở Đức. Vụ bắt cóc này khiến quan hệ song phương Đức- Việt trở nên căng thẳng.

Một năm sau vụ bắt cóc, công dân Việt Nam có tên Long N.H. bị tòa Berlin kết án ba năm 10 tháng tù tội danh hoạt động gián điệp và hỗ trợ mật vụ Việt Nam đột nhập lãnh thổ Đức để bắt cóc người.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
03/06/2022 20:55

Phải phạt tù thật nặng tên mật vụ này để răn đe cho những lần sau vc không dám tái phạm nữa, và không còn dám lợi dụng sự tự do, dân chủ ở phương tây để bắt cóc người .

Anonymous
03/06/2022 21:00

Qua vụ bắt cóc TXT, chúng ta thấy những kẻ độc tài, độc đảng gian manh, xảo trá như thế nào! Chúng ta phải luôn luôn chống lại những kẻ độc tài này.

Tiêu Cà Mau
04/06/2022 07:45

Mật vụ Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị dẫn độ sang Đức

Người này phải đối mặt với những cáo buộc gồm hoạt động gián điệp, giúp đỡ và hỗ trợ việc tước đoạt tự do của người khác.

Câu hỏi được đặt ra với Chính phủ Đức giữa tội trạng cuả Trịnh Xuân Thanh với tên tội phạm hoạt động gián điệp, giúp đỡ và hỗ trợ việc tước đoạt tự do của người khác, giữa 2 người ai là người tội nặng hơn?

Xin đề nghị Chính quyền Đức kết án bằng bản án cuả Trịnh Xuân Thanh?

Duy Hữu, USA
04/06/2022 07:55

Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức đánh " dằn mặt "... CHXHCNVN...
nhà nước " Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam... Chẳng hề Xấu hổ Chút nào Vì ngu ".

Đại tướng mật vụ, công an, dao búa, Búa Liềm Tô Lâm... nhìn đấy mà biết thân, biết phận...
đừng có ngu, có dại sang Berlin, liếm thịt bò dát vàng, nốc " bia ôm " Đức nhé... ra đi, không ngày về.

Chánh Tà Phân Ranh
06/02/2023 09:31

Việt Cộng Victor Charlie chưa thấy xe tăng Đức chưa biết "tè ướt đũn" là thế nào?