Vũ ‘nhôm’ cáo buộc lãnh đạo Bộ Công an nhận hàng tỷ đồng hối lộ

2021.04.22
Vũ ‘nhôm’ cáo buộc lãnh đạo Bộ Công an nhận hàng tỷ đồng hối lộ Bị can Phan Văn Anh Vũ tại tòa án Hà Nội hôm 30/1/2019.
AFP

Bộ Công an Việt Nam công bố kết luận cho thấy Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với lãnh đạo một đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an để nhờ giúp đỡ trong vụ án tiết lộ bí mật Nhà nước.

Truyền thông Nhà nước đưa tin hôm 22 tháng 4.Theo đó, Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công An xác định lãnh đạo Tổng cục Tình báo nêu trên, vào thời điểm vụ việc diễn ra là ông N.D.L., Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công An. Cơ quan này nay đã đổi tên là Cục tình báo Bộ Công an.

Ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, trong lúc đang bị điều tra hồi tháng 6/2017, đã nhờ lái xe chuyển năm tỷ đồng và quà cho Hồ Hữu Hòa để đút lót lãnh đạo Tổng cục Tình Báo Bộ Công An N.D.L. Ngoài ra, Vũ ‘nhôm’ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho ông N.D.L. nhưng Hòa đã phủ nhận.

Tuy nhiên, Phan Văn Anh Vũ khẳng định ông chỉ tặng nấm linh chi và thuốc lá cigar nhưng bị điều tra viên tra tấn khai từ quà thành tiền. Cơ quan điều tra phủ nhận điều này và kết luận có đủ yếu tố để buộc bị can tội “đưa hối lộ.” Hồ Hữu Hòa trong vụ này bị truy tố về tội “môi giới hối lộ.” 

Cục trưởng đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an ông N.D. L. khai rằng sau khi được Hòa móc nối, ông đã nói chuyện với Vũ “nhôm” qua điện thoại và ông đã chỉ đạo thư ký nhận quà của Vũ, nhưng không biết giá trị nhãn hiệu, nước sản xuất. Công an Điều tra kết luận hành vi của ông N.D.L có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng không đủ căn cứ để xem xét theo quy định. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
22/04/2021 09:56

Quan nho an nho, quan lon an lon. Quan co an, quan khong co an. Quan khong co an tim cach bat Vu Nhom boi vi Vu Nhom khong cho an.

Anonymous
22/04/2021 13:12

Tội nghiệp cho Vũ nhôm, lúc đưa tiền để được việc thì ai cũng vui, bây giờ vỡ ra thì để bảo vệ mình, Vũ nhôm tố cáo quan chức thì bị vu cho tội hối lộ! Quyền trong tay kẻ mạnh và nắm quyền lực, Vũ nhôm ơi, đừng mộng tưởng nữa, chấp nhận "cá nằm trên thớt" hoặc "lợn trong chuồng, khi nào cần thịt thì thịt thôi".