Người Việt tại Nhật lại biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam

RFA
2019.09.23
protestinjapan1.jpg Người Việt Nam biểu tình chống Trung Quốc hôm 22/9/2019 ở Osaka, Nhật Bản
Photo: RFA

Vào trưa ngày 22 tháng 9 khoảng 200 người Việt đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản tiến hành cuộc tuần hành biểu tình chống Trung Quốc đưa tàu vào xâm phạm vùng biển của Việt Nam.

Đoàn biểu tình xuất phát Công viên Utsubo, Osaka đến tòa Tổng lãnh sự Trung Quốc tại đó để biểu tỏ quan điểm phản đối Bắc Kinh cho tàu vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Từ giữa tháng 6, đầu tháng 7 đến nay, Trung Quốc đã điều các tàu hải cảnh, dân binh và tàu Hải Dương 8 vào xung quanh khu vực Bãi Tư Chính của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã ba lần lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi khu vực này.

Những người biểu tình mang theo biểu ngữ và hô vang những khẩu hiệu phản đối Trung Quốc xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Huy, một người tham gia biểu tình nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do chiều 23/9 như sau:

Tôi là một người Việt tị nạn ở nơi này cũng khá lâu, tuy nhiên khi mà mình theo dõi những tin tức thấy Trung Quốc có những hành động ngang ngược đối với chủ quyền của Việt Nam.

Nếu mà một người dân bình thường đã không chịu đựng được rồi, huống hồ gì là những người mang nặng tâm tình với quê hương, đất nước.

Tôi sẵn sàng tham gia những cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược Việt Nam như vậy,” ông Huy bày tỏ.

Cũng theo ông Huy, người trong nước khó xuống đường biểu tình chống sự bành trướng của Bắc Kinh do chính quyền Việt Nam xiết chặt và điều người Việt cần làm là áp lực để chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc phải đem Trung Quốc ra tòa án quốc tế mới mong giải quyết được vấn đề.

Ông Lê Thành Đạt, một du học sinh Việt Nam mới mới tốt nghiệp và đang làm việc ở Tokyo nói những người tham gia biểu tình như anh không còn lo sợ nữa.

Nói về lo sợ thì khá nhiều năm về trước thôi, chứ còn bây giờ rất nhiều bạn trẻ qua Nhật như em cũng đã vượt qua những nỗi sợ hãi đó. Bởi vì họ hiểu được đâu là chính nghĩa, điều đúng và đâu là sự logic.

Chúng em đã hiểu rõ những vấn đề đó, chúng em có những sự lựa chọn của mình, như đất nước mình cần thay đổi ở đâu và chính nghĩa cần phải thực thi, cho nên nỗi sợ đó không còn trong suy nghĩ của em nữa,” Lê Thành Đạt cho biết khi vừa trở về sau quãng đường hơn 500 km từ Osaka.

Đây là cuộc biểu tình thứ ba của những người Việt Nam chống Trung Quốc nổ ra ở Nhật Bản kể từ đầu tháng 8 đến nay.

Hai cuộc biểu tình trước cũng do Phong trào phản đối Trung cộng xâm lược - Anti Chicom tổ chức ở thủ đô Tokyo, cách Osaka hơn 500 km.

Đại diện đoàn biểu tình cũng đọc kháng thư phản đối Trung Quốc về những hành động xâm phạm mới nhất, cũng như từ trước đây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.