Đảng Cộng sản Việt Nam kỷ luật 50 đảng viên cao cấp từ năm 2016 đến nay

RFA
2018.06.25
000_12S9F4 Ông Đinh La Thăng, nguyên ủy viên bộ chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam, tại một phiên tòa năm 2018.
AFP

Ông Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam nói rằng có 50 cán bộ cao cấp thuộc Trung ương đảng quản lý đã bị kỷ luật kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tức là từ sau Đại hội đảng toàn quốc đầu năm 2016.

Ông Phan Đình Trạc nói như vậy tại Hội nghi toàn quốc về công tác phòng chống tham nhũng tổ chức sáng nay 25/6 tại Hà Nội, với hơn 500 đại biểu toàn quốc.

Trong số 50 đảng viên cao cấp đó có 9 người là ủy viên trung ương đảng, một người là ủy viên Bộ chính trị bị khai trừ đảng.

Người ủy viên Bộ chính trị này là ông Đinh La Thăng, nguyên là Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn dầu khí Việt Nam. Ông Thăng đã bị xử trong nhiều phiên tòa từ đầu năm 2018 đến nay với bản án tổng cộng hơn 30 năm tù giam vì những sai phạm liên quan đến tham nhũng.

Ông Phan Đình Trạc còn cho biết thêm số những vụ kỷ luật xa hơn, từ năm 2014 đến nay, Đảng Cộng sản đã kỷ luật 58.120 đảng viên, trong đó có 2.720 đảng viên phạm tội tham nhũng. Đặc biệt là có đảng viên cao cấp đã về hưu nhưng cũng bị đem ra kỷ luật.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội nghị toàn quốc về phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói rằng việc chống tham nhũng hiện nay là một cuộc chiến phức tạp chịu nhiều sức ép từ nhiều phía, và còn rất lâu dài. Ông hy vọng là sau hội nghị này việc chống tham nhũng chẳng những được duy trì mà còn được đẩy mạnh. Ông cho đó là một cuộc chiến chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn quyết liệt.

Cùng ngày hôm nay, 25/6 ông Nguyễn Phú Trọng còn chủ trì một cuộc họp của Thường trực Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng.

Ông Nguyễn Phú Trọng hiện nay là trưởng Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.