Ấn Độ có thể áp thuế chống bán phá giá lên sợi nylon từ Việt Nam

RFA
2018.08.08
000_Hkg8537923.jpg Công nhân một nhà máy dệt may ở Bình Dương.
AFP

Ấn Độ có thể áp thuế chống bán phá giá cao nhất là tới 719 USD/ tấn trong 5 năm đối với sợi nylon xơ dài nhập khẩu từ Liên minh châu Âu và Việt Nam.

Đây là loại sợi chủ yếu được sử dụng để trang trí nội thất và ứng dụng công nghiệp như làm rèm cửa, vải may, thêu hay lưới cá,....

Khuyến cáo của Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGAD), thuộc Bộ Thương mại  và Công nghiệp Ấn phát đi ngày 8 tháng 8 cho biết biện pháp này nhằm ngăn chặn việc các nhà sản xuất trong nước nhập khẩu sợi giá rẻ EU và Việt Nam.

Ngày 22/8/2017, Ấn Độ ra thông báo khởi xướng điều tra chống phá giá sợi nilon xơ dài nhập khẩu từ EU và Việt Nam giai đoạn từ tháng 10/2015 đến tháng 3/2017 sau khi có 5 công ty của Ấn đã đâm đơn kiện lên cơ quan chức năng yêu cầu điều tra việc bán phá giá loại sợi này.

Kết quả cuối cùng của cuộc điều tra cho thấy loại sợi này đã được xuất khẩu sang Ấn Độ với giá trị dưới mức trung bình và ngành công nghiệp của Ấn phải chịu phương hại từ các loại hàng nhập khẩu bán phá giá như vậy. Các nhà sản xuất Việt Nam bị xác định bán phá giá sợi sang Ấn Độ gồm Thái Tuấn, Thiên Phước, Formosa, Hyosung Đồng Nai và DSCM Việt Nam.

Bộ Tài chính Ấn sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng, tuy nhiên mức thuế được đề nghị dao động trong khoảng từ 128,01 USD/ tấn đến 719,4 USD/ tấn.

Khối lượng sợi EU và Việt Nam xuất sang Ấn Độ đã tăng lên gần tăng từ khoảng 7.200 tấn trong những năm 2013– 2014 lên hơn 13.700 tấn trong thời gian điều tra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.