Tòa phúc thẩm tuyên cựu giáo viên Đào Quang Thực 13 năm tù giam

RFA
2019.01.17
daoquangthuc.jpeg Ông Đào Quang Thực, facebooker - giáo viên tiểu học về hưu.
Facebook của ông Đào Quang Thực

Ngày 17/1/2019, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên cựu giáo viên Đào Quang Thực 13 năm tù giam, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo điều 79 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Luật sư Lê Luân chiều ngày 17/1 cho hay sức khỏe và tinh thần ông Thực tốt và tòa chấp nhận giảm một phần hình phạt theo kháng cáo.

Về cơ bản tôi vẫn giữ nguyên các quan điểm bào chữa từ sơ thẩm đó là nếu không chứng minh được tội phạm thì chứng minh vô tội. Tuy nhiên ở phúc thẩm thì kháng cáo giảm nhẹ hình phạt nên tôi bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ và được hội đồng xét xử chấp nhận.”

Theo thông tấn xã Việt Nam, án tù của ông Thực được giảm vì tòa cân nhắc tình tiết giảm nhẹ là ông Thực đã có nhiều thành tích trong quá trình công tác và gia đình bị cáo đã có công với cách mạng.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân cáo buộc, ông Đào Quang Thực nhiều lần vi phạm pháp luật, thường xuyên gây mất đoàn kết trong nội bộ cơ quan và nhân dân, bị chính quyền địa phương xử lý, nên ông đã nảy sinh tư tưởng bất mãn.

Cáo trạng thể hiện ông Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” và được bổ nhiệm chức vụ “Chí nguyện đoàn Hòa Bình”.

Chính quyền nhiều lần vận động ông dừng tham gia tổ chức này, nhưng theo TTXVN ông lại “càng hoạt động và chống đối quyết liệt, phản động hơn, thậm chí đã móc nối cùng một số đối tượng phản động lên kế hoạch tổ chức khủng bố sát hại những cán bộ cao cấp ở Thanh Hóa và Hòa Bình.”

Luật sư Lê Luân bày tỏ quan điểm trên Facebook cho rằng, ông Thực bị từ chối gia nhập tổ chức tự xưng trên mạng và không xác định được chủ thể gửi tài liệu, hồ sơ gia nhập; mâu thuẫn và xung đột với tất cả những cá nhân khác trong các cuộc trò chuyện lẫn gặp mặt ngoài đời.

Ngoài ra ông còn bị đẩy ra khỏi các cuộc trò chuyện chát kín; bị nhiều người tuyên truyền là an ninh, mật vụ nằm vùng trà trộn vào phá hoại; có nhiều hành vi nhạo báng, miệt thị nhóm người vô dụng được cho là tổ chức kia; không nhận nhiệm vụ hay lên tiếng theo chỉ thị của bất cứ ai.

Ông Đào Quang Thực sinh năm 1960. Ông từng là giáo viên tiểu học suốt 30 năm và hiện đã nghỉ hưu.

Vào ngày 5 tháng 10 năm 2017, cơ quan an ninh điều tra thuộc công an tỉnh Hòa Bình đã ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đào Quang Thực vì cho hay họ đã phát hiện 2 tài khoản facebook của Đào Quang Thực thường xuyên đăng tải nhiều bài viết, bài chia sẻ, bình luận có nội dung chống Nhà nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.