Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan tại VN

RFA 03-08-2019
asf-vn Dịch tả lợn Châu Phi đang lây lan nhanh tại các địa phương phía Bắc, Việt Nam
Courtesy: Ảnh chụp màn hình congthuong.vn

Hơn 6400 con lợn bị tiêu hủy tại Việt Nam tính đến lúc này vì bị dịch tả lợn Châu Phi.

Mạng báo Asia Times loan tin ngày 8 tháng 3 dẫn nguồn từ truyền thông Việt Nam sau khi vào tuần qua số tỉnh/thành tại Việt Nam xuất hiện dịch bệnh này lên đến 9 địa phương.

Asia Times dẫn phát biểu của Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn Việt Nam rằng do thiếu biện pháp chữa trị cộng với tính chất phức tạp của bệnh khiến dịch tả lợn Châu Phi lây lan.

Cũng tin liên quan Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa gửi công văn kiến nghị Bộ Thông tin – Truyền thông xử lý những thông tin bị cho là sai sự thật về dịch tả lợn Châu Phi, gây hoang mang xã hội.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 8/3, trích dẫn từ công văn 1669/BNN-VP gửi đi trong cùng ngày.

Cụ thể, trong văn bản có nhắc tới nhiều fanpage và facebook cá nhân như ‘Đầm bầu thời trang Mami, Trang Thao Mandy’… đăng tải thông tin và hình ảnh sai sự thật về việc chế biến, bày bán lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội và kêu gọi tẩy chay thịt lợn vì có thể lây sang người…

Do đó, ngoài việc kiến nghị xử lý những thông tin sai lệch khiến người dân hoang mang, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn yêu cầu Bộ Thông tin – Truyền thông nên tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thông tin kịp thời, chính xác cho người dân biết về dịch tả lợn Châu Phi, nhằm giúp công tác phòng chống dịch bệnh này đạt hiệu quả, bảo vệ cho công tác sản xuất và thúc đẩy tiêu thụ thịt lợn an toàn.

Cục Thú y cho biết tính đến 17h ngày 7/3, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xuất hiện ở 10 tỉnh thành gồm Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình, Điện Biên và Thái Nguyên.

Hiện cơ quan thú y đang phối hợp với các địa phương để kiểm soát dịch tả lợn Châu Phi và hạn chế dịch lây lan.

Vì thế, trong công văn gửi đi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn Bộ Thông tin – Truyền thông tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi theo chỉ thị của thủ tướng chính phủ ký ngày 20/2/2019.

Hiện các nơi chưa bị dịch tả lợn Châu Phi, nhất là ở miền nam, các tỉnh, thành phố cho biết nổ lực không để dịch bệnh này lây lan đến địa phương của họ.

Hiện các nơi chưa bị dịch tả lợn Châu Phi, nhất là ở miền nam, các tỉnh, thành phố cho biết nổ lực không để dịch bệnh này lây lan đến địa phương của họ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.