Bộ trưởng Ngoại giao Úc trả lời dân biểu Chris Hayes về tù nhân Châu Văn Khảm

RFA 07-03-2020
kham-aus-fm Ảnh minh họa: Ông Châu Văn Khảm (bên phải) trong một sinh hoạt tại Úc.
FB Việt Tân

Bộ trưởng Ngoại giao chính phủ Canberra, bà Marise Payne có thư trả lời cho dân biểu Liên bang Úc Chris Hayes về trường hợp tù nhân Châu Văn Khảm, công dân Úc gốc Việt 71 tuổi, đang phải thụ án tù 12 năm tại Việt Nam với cáo buộc ‘hoạt động khủng bố nhằm lật đổ chính quyền’

Thư ký ngày 29 tháng 6 và được dân biểu Chris Hayes công bố ngày 2 tháng 7 nêu rõ bà ngoại trưởng Úc hiểu thực tế công dân Châu Văn Khảm tiếp tục bị giam giữ tại Việt Nam khiến vợ con và gia đình ông này đau buồn như thế nào.

Chính phủ Úc biết rõ mọi công tác lãnh sự và thăm viếng của gia đình tù nhân đều tạm ngưng do phải thực thi các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 mà thủ tướng chính phủ Việt Nam ban ra. Tuy nhiên, bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc lấy làm hài lòng khi biết, dù Việt Nam tiếp tục hạn chế việc tiếp cận với tù nhân, hôm ngày 8 tháng 6, ông Châu Văn Khảm được phép thăm nuôi.

Bà Bộ trưởng Ngoại giao Úc cho biết thêm gần đây ông Châu Văn Khảm bị chuyển đến Trại giam Thủ Đức. Các viên chức lãnh sự Úc sẽ có thể hỗ trợ lãnh sự cho ông tại địa điểm này và sẽ thực hiện một chuyến thăm trong tương lai gần.

Do đạo luật quyền riêng tư năm 1988 của Úc, Bà Ngoại trưởng Marise Payne không thể tiết lộ thêm chi tiết cho ông dân biểu Chris Hayes, nhưng Bộ Ngoại giao và Thương Mại Úc vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ lãnh sự cho ông Châu Văn Khảm và gia đình.

Bà Ngoại trưởng Marise Payne bảo đảm với dân biểu Chris Hayes là các viên chức lãnh sự Úc sẽ tiếp tục nêu yêu cầu với phía chính phủ Việt Nam để có thêm tiếp cận với tù nhân Châu Văn Khảm.

Xin được nhắc lại, công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm về Việt Nam trong chuyến đi khảo sát tình hình nhân quyền và bị bắt vào ngày 13 tháng giêng năm ngoái. Hai người Việt Nam khác cùng bị bắt với ông Châu Văn Khảm là Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền.

Hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm kết án ông Châu Văn Khảm 12 năm tù, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm tù và ông Trần Văn Quyền 10 năm tù giam với cáo buộc ‘hoạt động khủng bố nhằm chống lại chính quyền nhân dân.

Ông Châu Văn Khảm là đảng viên Việt Tân tại Úc. Đảng này bị chính phủ Hà Nội đưa vào danh sách khủng bố; tuy nhiên Đảng này bác bỏ mọi cáo buộc của phía Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.