Dân biểu Liên bang Úc lên tiếng về vụ Đồng Tâm và cái chết của ông Lê Đình Kình

RFA
2020.01.17
3leadersofhcmcity111_960.jpeg Hình minh họa. Đường vào Đồng Tâm bị chặn hôm 20/4/2017
Reuters

Dân biểu Liên bang Úc, Chris Hayes, vào ngày 16 tháng 1 lên tiếng về trường hợp ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, bị giết chết trong vụ công an tấn công nhắm vào tư gia ở xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, hôm 9 tháng 1 vừa qua.

Vị dân biểu liên bang Úc Châu này nói rõ ông hiểu vào ngày hôm ấy tình trạng xung đột về quyền đất đai bùng nổ giữa lực lượng cảnh sát và những nhà hoạt động giữ đất tại làng Đồng Tâm. Trong bức thư của mình, ông cũng nói đến thông tin có gần 3 ngàn viên chức thuộc công an, cảnh sát chống bạo động và các lực lưỡng vũ trang đã tấn công vào làng.

Kết quả được thông báo là vị thủ lĩnh của dân làng, ông Lê Đình Kình, và ba công an bị thiệt mạng. Trên 30 dân làng bị bắt.

Ông Chris Hayes nhìn nhận làng Đồng Tâm bị phong tỏa và không có cơ quan truyền thông độc lập nào được cho phép tiếp cận khu vực vừa nêu. Vấn đề trưng thu đất cho mục đích kinh tế tại khu vực Đồng Tâm là một vấn đề tồn tại lâu nay; việc lấy đất một cách tùy tiện, thiếu công bằng là một vấn đề lớn tại Việt Nam.

Ông Chirs Hayes kêu gọi chính phủ Úc sử dụng ghế trong Hội Đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc của Canberra để yêu cầu Việt Nam tiến hành một cuộc điều tra minh bạch và khẩn cấp về vụ việc tại Đồng Tâm như vừa nêu.

Theo vị dân biểu liên bang Úc Chris Hayes thì cộng đồng quốc tế cần phải tiếp tục gây áp lực đối với Việt Nam để bảo đảm buộc những ai gây nên vụ việc phải chịu trách nhiệm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.