Ông Trần Phương Bình và Hà Văn Thắm tiếp tục bị truy tố khi đang ngồi tù

RFA
2019.11.15
ha-van-tham Ông Hà Văn Thắm (trái) và ông Trần Phương Bình (phải).
RFA Edited

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á ông Trần Phương Bình tiếp tục bị cáo buộc cho vay và chi sai nguyên tắc làm thiệt hại lên tới hơn 9.600 tỷ đồng.

Theo truyền thông trong nước hôm 15/11, toàn bộ hồ sơ vụ án ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm đã được Bộ Công an chuyển qua Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối cao và đề nghị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng, Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Bộ Công an cho biết đây tiến trình điều tra giai đoạn 2 của vụ án về những sai phạm do ông Bình gây ra. Trong đó, ông Bình được xác định là chủ mưu chỉ đạo cấp dưới cho vay tiền sai nguyên tắc đối với một số nhóm khách hàng với số tiền lên tới gần 9.700 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Bình còn có hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 75 tỷ đồng để trả nợ các khoản vay và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Theo Bộ Công an hành vi này của ông Trần Phương Bình phạm tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng nhưng trong BLHS 2015 không còn tội danh này nên cơ quan điều tra không khởi tố vụ án. Tuy nhiên, do ông Bình và các cấp dưới còn vi phạm ở nhiều hành vi khác nên cơ quan điều tra quyết định tách ra xử lý trong một vụ án khác.

Trước đó, trong tiến trình điều tra giai đoạn 1 ông Bình bị cáo buộc cùng với ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm) và 24 dồng phạm khác chiếm đoạt tài sản và gây thiệt số tiền hơn 3.600 tỷ đồng. Vào cuối năm 2018, ông Bình bị tuyên phạt mức án chung thân và bản án được giữ nguyên sau phiên phúc thẩm vào tháng 5/2019.

Cũng trong ngày 15/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao vừa ra cáo trạng truy tố ông Hà Văn Thắm nguyên chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (Oceanbank) về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo điều 206 và ông Nguyễn Hoàng Long nguyên chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Vina Magastar về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 BLHS 2015.

Theo bản cáo trạng, vào năm 2012 vì do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn và chi phí hoạt động doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Long đã thế chấp tài sản quyền sử dụng một số lô đất tại Hà Nội để Oceanbank cấp hạn mức tính dụng cho công ty ông lên 100 tỷ đồng. Sau đó, ông Long tiếp tục thế chấp dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính và dự án này được cho không đủ giá trị pháp lý để xin Oceanbank nâng mức tín dụng và được ông Hà Văn Thắm ký quyết định lên thành 250 tỷ đồng.

Sau khi được nâng hạn mức tín dụng, ông Long lập hợp đồng và hóa đơn chứng từ giả để giải ngân cho vay hơn 220,000 tỷ đồng và số tiền được sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, ông Nguyễn Hoàng Long đã trả lại cho Oceanbank một phần tiền và còn lại hơn 91 tỷ đồng.

Hiện ông Hà Văn Thắm đang thi hành bản án chung thân về các tội ‘tham ô tài sản, lạm dụng chức vụ- quyền hạn chiếm đoạt tài sản; tố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm qui định vế cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Long cũng đang thi hành bản án 10 năm tù về tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản.’

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.