Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động trở lại trước giữa tháng 11

RFA
2018.08.08
loc-dau-9-ty-usd-loi-hen-vi-sao_VIETNAMNET Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa.
Courtesy of Vietnamnet

Nhà máy lọc dầu lớn nhất tại Việt Nam là Nghi Sơn sẽ hoạt động trở lại và dự kiến đạt hết công suất vào tháng Chín năm nay sau 16 tháng trì hoãn vì lỗi xây dựng. Tổng giám đốc của nhà máy Shintaro Ishida cho báo giới biết như vậy hôm 7/8.

Nhà máy dự định sẽ vận hành thương mại chậm nhất là vào ngày 15 tháng 11.

Ông Shintaro Ishida nói trong một cuộc phỏng vấn tại nhà máy này ở tỉnh Thanh Hóa rằng nhà máy đang đi đúng hướng để đạt mức sản xuất 200.000 thùng / ngày trong tháng 9, sau đó sẽ hoàn thành các thử nghiệm và tài liệu cần thiết để vận hành thương mại.

Công ty liên doanh Lọc hóa dầu Nghi Sơn được nói đã phải trì hoãn việc bắt đầu hoạt động chủ yếu là do "lỗi hàn" và các lỗi xây dựng khác.

Ông Shintaro Ishida nói nhà máy Nghi Sơn hy vọng sẽ xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu vào tháng 9 và tháng 10, dự kiến là sang các nước châu Á, sau đó chuyển sang bán hoàn toàn tại Việt Nam.

Tổng giám đốc nhà máy Nghi Sơn nói nhà máy sẽ đóng cửa vào tháng Tư và tháng Năm để bảo trì thường xuyên mà không xác định ngày cụ thể.

Nhà máy lọc dầu trị giá 9 tỷ USD sẽ giúp Việt Nam cắt giảm xăng và dầu nhập khẩu từ các nước láng giềng, bao gồm Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.

Nghi Sơn đang nhắm mục tiêu bán hàng trong nước với sản lượng dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay phản lực. Theo ông Ishida, nếu nhu cầu xuất khẩu mạnh, nhà máy có thể xem xét xuất khẩu sau tháng 10.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn của Việt Nam do Tập đoàn Dầu khí Kuwait và Công ty Idemitsu Kosan của Nhật Bản nắm cổ phần mỗi công ty 35,1%. PetroVietnam nắm 25,1% cổ phần của nhà máy.

Nghi Sơn là nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam sau Dung Quất ở Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động từ năm 2009.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.