Phát hiện hóa đơn Việt Nam thuê máy bay Slovakia chở Trịnh Xuân Thanh sang Nga

RFA 12-03-2019
txt-bill-flight Ảnh minh họa: Trịnh Xuân Thanh bị dẫn giải đến tòa ở Hà Nội vào ngày 22/1/2018
AFP

Vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức dầu khí Việt Nam từ Đức về Việt Nam, lại bị khơi dậy khi một người chuyên chỉ trích cảnh sát ở Slovakia phát hiện trong hồ sơ lưu trữ của Bộ Nội Vụ nước này một hóa đơn ghi giá 17 ngàn euro tính cho Bộ Công an Việt Nam về chi phí chuyến bay đến Matx cơ va hôm 26 tháng 7 năm 2017.

Mạng báo Taz của Đức loan tin hôm ngày 1 tháng 12 nêu rõ vào ngày hôm đó một chiếc máy bay của chính phủ Slovakia thực hiện gấp một chuyến đi đặc biệt đến Matxcova. Thời điểm này là ba ngày sau khi ông Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc từ công viên Tiergarten ở Berlin của Đức.

Trên chiếc chuyên cơ vừa nêu hiện diện ông Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm, người mà ngay trước đó có chuyến thăm chỉ kéo dài 1 tiếng đồng hồ với người tương nhiệm Slovakia lúc bấy giờ là ông Robert Kalinak. Ngoài ông Tô Lâm, trên chiếc chuyên cơ còn có hai phó sếp điệp vụ Việt Nam, một số người khác và một người có tên là Trung Viên Lưu.

Bản tin của Taz dẫn nguồn từ những người chứng kiến rằng nhân vật Trung Viên Lưu này không thể bước đi mà không có hỗ trợ; người này cũng có thể trong hộ chiếu không có dấu nhập vào khối Schengen nhưng lại được cho phép rời Slovakia trên chiếc máy bay chính phủ đó. Theo suy đoán thì nhân vật này là người bị bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và mang hộ chiếu giả.

Cựu quan chức dầu khí Việt Nam Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc tham nhũng và chạy sang Đức xin quy chế tị nạn nhưng được nói đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ngay tại Berlin. Sau đó ông Thanh bị đưa về thành phố Brno của Séc, rồi tiếp tục được đưa đến Bratislava, thủ đô của Slovakia trên một chiếc xe do mật vụ Việt Nam thuê. Sau đó các nguồn tin nói rằng Việt Nam tiếp tục đưa ông Thanh sang Matx cơ va bằng máy bay của chính phủ Slovakia, trước khi đưa về Hà Nội để kết tội.

Vụ Trịnh Xuân Thanh gây nên cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Berlin và Hà Nội. Đức cho ngưng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam cũng như ngưng miễn visa cho quan chức mang hộ chiếu ngoại giao của Việt Nam.

Vào tháng 2 vừa qua, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh sang thăm Đức. Đây là chuyến thăm cấp bộ trưởng đầu tiên giữa Việt Nam và Đức sau vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh từ Berlin vào tháng 7 năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.