Bình Định: Tạm dừng dự án điện mặt trời để đối thoại với dân

RFA
2018.12.04
hoquocdung111.JPG Đối thoại giữa lãnh đạo địa phương và người dân xã Mỹ Thắng, Bình Định, hôm 3/12/2018
Courtesy Baogiaothong.vn

Trong cuộc đối thoại trực tiếp với người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định hôm 4/12 về dự án điện mặt trời đang gây tranh cãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng hứa sẽ tạm dừng dự án điện mặt trời để đối thoại với dân.

Báo Sài Gòn Giải Phóng trích lời ông Hồ Quốc Dũng nói “Trước mắt, sẽ cho tạm dừng dự án để tiếp tục làm rõ nhữn điều dân đang thắc mắc. Cần thiết chúng ta thuê xe chở dân đi đến các dự án điện mặt trời tại các tỉnh đã làm được để tham khảo, tìm hiểu”.

Dự án điện mặt trời Phù Mỹ tại xã Mỹ Thắng đang vấp phải sự phản đối của người dân địa phương trong nhiều tháng qua. Theo Sài Gòn Giải Phóng, trong hơn 20 ngày qua, người dân xã Mỹ Thắng liên tục chặn xe, bắt người để phản đối dự án nhà máy điện. Hôm 3/12, người dân đã bắt giữ 2 người vì nghi ngờ đến địa phương khảo sát làm dự án điện mặt trời. Vụ việc đã khiến Ủy ban Nhân dân tỉnh phải tiến hành đối thoại gấp với dân ngay trong ngày 3/12 thay vì theo dự kiến là ngày 4/12.

Truyền thông trong nước trích lời người dân địa phương phản đối dự án vì cho rằng dự án điện sẽ gây ô nhiễm môi trường, phá hoại rừng dương phòng hộ, gây ô nhiễm nguồn nước và hơn thế nữa là dự án chỉ là vỏ bọc để doanh nghiệp khai thác titan.

Phát biểu tại buổi đối thoại vào ngày 4/12, nhiều hộ dân cho rằng vấn đề chính nằm ở sự nhập nhằng, thiếu quyết đoán của chính quyền. Theo người dân, từ năm 2005 đến nay, đã có nhiều dự án dân sự dự định triển khai tại xã Mỹ Thắng nhưng sau đó đều bỏ ngỏ, không triển khai được. Theo truyền thông trong nước, vào năm 2011, người dân xã Mỹ Thắng đã chặn đường, bắt nhốt hàng chục cán bộ để phản đối dự án cấp nước sạch sinh hoạt vùng ven biển phía Đông huyện Phù Mỹ do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Tuy nhiên, người dân lúc đó cho rằng những người này đến địa phương để khai thác titan.

Lãnh đạo địa phương thừa nhận những lỗi trên là do từ công tác tuyên truyền của địa phương chưa đến người dân, một số bộ phận người dân cố tình không chịu lắng nghe.

Lãnh đạo tỉnh tại buổi đối thoại hôm 4/12 cũng cho biết dự án điện mặt trời lúc đầu lấy diện tích 380 ha nhưng qua khảo sát đã rút xuống còn 320ha. Tỉnh cũng đã quyết định diện tích nào có rừng dương thì bỏ ngoài dự án, chỉ làm trên diện tích đất trống.

Ông Hồ Quốc Dũng cam kết sẽ không có một doanh nghiệp nào được phép khai thác titan trên địa bàn xã Mỹ Thắng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.