BOT tiếp tục căng thẳng


2019.03.15
long_huynh.jpeg Lái xe trả tiền lẻ quan trạm BOT Cai Lậy, 2017.
Courtesy of FB Long Huynh.

Lực lượng an ninh đã được tăng cường tại trạm thu phí đường bộ BOT Bắc Thăng Long Nội Bài trong ngày 15/3.

Trang mạng Kiến Thức trích lời lực lượng chức năng giải thích lý do an ninh được tăng cường là vì trạm này đã từng bị tài xế biểu tình phản đối, phải ngưng thu tiền, đến hôm nay thì thu lại, cho nên lo ngại sẽ xảy ra biểu tình. Mặc dù vậy, đến hôm nay vẫn có một số tài xế không chịu mua vé làm kẹt xe.

Trong khi đó, theo truyền thông trong nước, vào ngày 14/3, nhiều người dân tại tỉnh Thái Nguyên tuần hành bằng xe gắn máy và xe ô tô phản đối trạm BOT Bờ Đậu trên Quốc lộ 3. Đây là trạm BOT đã bị người dân phản đối nhiều lần trong suốt 2 năm qua.

Những người phản đối mang theo lá đơn với 10 ngàn chữ ký đến Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên phản đối, cho rằng trạm BOT Bờ Đậu đặt sai vị trí, tại nơi không có công trình xây dựng cầu đường mới. Người dân nói họ đã đi con đường này hàng trăm năm nay, nhưng nay lại phải trả tiền.

Đoàn biểu tình còn mang theo cả biểu ngữ phản đối BOT, nhưng đã bị công an bắt dẹp bỏ vì cho rằng như vậy là phạm pháp.

Cũng vào ngày 14/3, Bộ Giao thông- Vận tải đã quyết định cho  BOT Cai Lậy ở tỉnh Tiền Giang được thu phí trở lại vào ngày 25/ 3 tới, và lắp đặt thêm các làn xe có thu phí tự động. Theo quyết định mới các xe đi qua trạm này sẽ được giảm giá, nhưng vị trí đặt trạm vẫn được giữ nguyên, bất chấp phản đối về vị trí đặt trạm của nhiều người dân đi đoạn đường này.

Tại trạm này cách đây hai năm, giới tài xế đã phản đối bằng cách cho xe chạy chậm khi qua trạm hoặc dùng tiền lẻ để trả, gây kẹt xe. Xung đột ở Cai Lậy căng thẳng đến mức chính quyền phải điều cảnh sát cơ động đến. Sau đó trạm này phải ngưng thu phí cho đến nay.

Trong vài năm gần đây các trạm BOT được dựng lên trên nhiều tuyến quốc lộ Việt Nam. Đây được cho là phương cách nhà nước huy động vốn tư nhân để góp vào việc xây dựng đường sá.

Nhưng nhiều người dân, lái xe đã phản đối, cho rằng các chủ đầu tư đã móc ngoặc với cơ quan chức năng, đưa ra giá thu tiền quá cao, hoặc đặt trạm thu tiền ở những nơi mà không có đầu tư gì.

Đã có tới hàng chục cuộc biểu tình lớn nhỏ tại các trạm BOT trên cả nước trong hai năm qua.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.