Các dự án BT ở Bình Định bị phát hiện sai phạm

RFA
2019.09.09
bt-binh-dinh-630 Khu vực giới thiệu về dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hòa ở tỉnh Bình Định.
Courtesy TP

Thanh tra Chính phủ vừa chỉ ra một số sai phạm trong các dự án BT (Hợp đồng xây dựng – chuyển giao) ở Bình Định.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nói hôm 9/9, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm của UBND tỉnh Bình Định trong việc quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó đã chỉ ra một số sai phạm trong 2 dự án BT tại tỉnh này. Đó là dự án đường Điện Biên Phủ kéo dài & dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát nước hồ Phú Hòa và dự án thanh toán khu độ thị du lịch văn hóa thể thao hồ Phú Hòa.

Theo đó, các dự án BT này dù chưa được bàn giao mặt bằng nhưng nhà đầu tư đã tổ chức triển khai thi công một số công trình hạng mục khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng…

Theo kết luận Thanh tra, vào năm 2014, vì chỉ có duy nhất nhà đầu tư Công ty Phúc Lộc tham gia đấu thầu, nên tỉnh Bình Định đã giao cho Công ty này là nhà đầu tư thực hiện 2 dự án đường Điện Biên Phủ kéo dài và dự án cải tạo hệ thống thoát nước hồ Phú Hoà theo hình thức BT.

Để thanh toán cho nhà đầu tư, tỉnh này cũng giao dự án khai thác quỹ đất của Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hoà, cho Công ty Phúc Lộc triển khai cùng lúc.

Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, cả 2 dự án BT vừa nêu đã được triển khai nhưng UBND tỉnh Bình Định vẫn chưa làm thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt dự án Khu đô thị - Du lịch - Văn hóa - Thể thao hồ Phú Hoà, để có quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư.

Theo Thanh tra Chính phủ, Ban Quản lý dự án đã chậm đàm phán, điều chỉnh hợp đồng hai dự án BT, không xử lý vi phạm đối với nhà đầu tư, để nhà đầu tư tổ chức khởi công, thi công công trình khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công, biện pháp thi công và giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, mặc dù tỉnh Bình Định đã dùng ngân sách địa phương tạm ứng theo hợp đồng cho Công ty Phúc Lộc 201 tỷ đồng, nhưng đã quá thời hạn hoàn thành khối lượng thanh toán 6 tháng nhưng vẫn chưa thu hồi được số tiền tạm ứng còn lại là 137,123 tỷ đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.