Các tổ chức môi trường thúc giục Công ty Tài chính Quốc tế không tài trợ dự án Điện khí Chân Mây

2022.09.29
Các tổ chức môi trường thúc giục Công ty Tài chính Quốc tế không tài trợ dự án Điện khí Chân Mây Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô ở Thừa Thiên - Huế
Tạp chí Công Thương

26 tổ chức về môi trường có uy tín trên thế giới hôm 28/9 công bố một bức thư ngỏ thúc giục Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới không tài trợ dự án Điện khí Chân Mây ở Thừa Thiên - Huế.

Đây là dự án có công suất 4.000 MW với vốn đầu tư ước tính là sáu tỷ đô la do Công ty Cổ phần Chân Mây (Chân Mây LNG) làm chủ đầu tư. 

Trong bức thư của mình, nhóm các tổ chức môi trường dẫn đầu bởi Friends of The Earth US, Recourse and Trend Asia cho rằng việc tham gia vào một dự án sử dụng nhiên liệu hoá thạch là không cần thiết và còn gây hại cho môi trường. Do vậy IFC nên rút khỏi dự án này.

Theo bức thư, việc tài trợ cho dự án cũng đi ngược lại các cam kết của chính phủ Mỹ về khí hậu trong khi Bộ Tài chính Mỹ là cổ đông lớn nhất của IFC.

Hướng dẫn về tài trợ cho nhiên liệu hoá thạch của Mỹ chỉ ra rằng các ngân hàng phát triển đa phương chỉ cấp vốn cho các trường hợp thật đặc biệt và sau khi một loạt các tiêu chuẩn phải được đáp ứng.

Để đáp ứng điều này, người vay phải là bên vay vốn ưu đãi của Hiệp hội Phát triển Quốc tế, trong khi Việt Nam không nằm trong dạng này.

“Thêm nữa, các cổ đông của IFC đại diện cho 45% sức mạnh phiếu bầu của tổ chức đã ký vào bản tuyên bố Glasgow nói rằng họ sẽ không tài trợ cho các dự án dùng nhiên liệu hoá thạch sau 2022” - Bức thư có đoạn viết.

Người phát ngôn của IFC được trang tin Global Trade Review dẫn lời nói rằng IFC mới tham gia ở những giai đoạn đầu tiên của dự án

“Nếu một khoản đầu tư được xem xét, nó phải đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và công ty rất mạnh mẽ của IFC” - IFC cho biết. Tổ chức này cũng cho biết đã huy động được khoảng 200 triệu đô la trong vòng năm năm qua để tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Cũng trong bức thư này, những tổ chức về môi trường quốc tế cũng nhắc đến bốn nhà hoạt động môi trường Việt Nam bị chính quyền bỏ tù với cáo buộc trốn thuế trong năm nay. Bức thư kêu gọi IFC và các cổ đông của tổ chức này phải có hành động đáp ứng.

Người phát ngôn của IFC nói: :Nhóm Ngân hàng Thế giới không chấp nhận sự trả thù nhắm vào những người không cùng chung quan điểm đối với các dự án do Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.