Chức sắc Cao Đài tố cáo Công an địa phương đánh đập trước đối thoại nhân quyền Việt - Úc

RFA
2018.06.23
hua.jpg Chánh trị sự Hứa Phi sau khi bị đánh và cắt râu hôm 22/6/2018
FB Hứa Phi

Một chức sắc Cao Đài ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng cho Đài Á Châu Tự Do biết ông đã bị công an địa phương mặc thường phục đến nhà vào chiều ngày 22/6, đánh đập đến bất tỉnh rồi cắt râu của ông.

Người bị đánh là ông Hứa Phi, chánh trị sự đạo Cao Đài, đồng Chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn. Nói với đài ACTD qua điện thoại vào tối ngày 23/6, ông Hứa Phi cho biết:

“Lúc 17 giờ người ta kêu cửa, tôi mới vừa mở thì người ta ập vào người ta đánh. Người ta đánh rất là thê thảm. Người ta mặc đồ thường thôi. Nhưng người ta gọi người ta bảo muốn trao đổi chút xíu. Lúc đó tôi đang ăn cơm. Tôi bảo chờ chút xíu. Tôi vừa mở cửa ra là người ta ập vô đánh liền. Đánh bất tỉnh xong, người ta cắt râu, cạo râu tôi. Xong hàng xóm thấy mới báo cho gia đình tôi. Gia đình tôi vô đem tôi về nhà nhưng đang đêm thì xe công an cản đường. Lẽ đương nhiên sự việc này là công an làm chứ không ai làm hết.’

Ông Hứa Phi cho biết ông không có hận thù với ai. Tuy nhiên ông đặt nghi vấn vụ đàn áp này có liên quan đến giấy mời ông mới nhận được từ Đại sứ quán Úc, mời ông lên Sài Gòn để gặp các viên chức đại sứ quán vào ngày 25/6 tới. Úc và Việt Nam sắp tổ chức đối thoại nhân quyền thường niên. Trước các đối thoại nhân quyền với Việt Nam,  viên chức đại sứ quán các nước thường mời những nhà hoạt động dân sự, đại diện tôn giáo đến để trao đổi tình hình.

Ông Hứa Phi cũng là người đã lên tiếng phản đối những đàn áp của chính quyền Việt Nam đối với các tôn giáo và kêu gọi tự do tôn giáo cho người dân trong nước.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Hứa Phi bị đánh đập, sách nhiễu bởi công an. Trong tháng 1 vừa qua, ông đã liên tục nhận nhiều giấy mời và triệu tập lên gặp công an để trả lời việc đã ‘xúc phạm dân tộc và cung cấp tin tức không đúng sự thật’, nhưng ông đã từ chối không đi gặp vì cho rằng lý do nêu trên các giấy mời là sai.

Hồi cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố báo cáo về tự do tôn giáo quốc tế. Báo cáo lên án chình quyền Việt Nam tiếp tục kiểm soát, đàn áp những tổ chức tôn giáo không chịu sự kiểm soát của nhà nước. Việt Nam sau đó đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.