Cao Lâm nói sẽ tiếp tục công việc từ thiện tại Thái, cẩn trọng trong quan hệ với những người bị truy nã

RFA
2019.03.13
phamcaolam1.jpg Ông Phạm Cao Lâm trên đất Thái Lan
Courtesy of FB Cao Lâm

Ông Phạm Cao Lâm, một người Việt ở Thái Lan vừa bị cảnh sát Thái trục xuất về nước với cáo buộc lao động bất hợp pháp trên đất Thái, cho biết, sau những gì đã xảy ra với ông trên đất Thái Lan, ông đã có được một bài học để rút kinh nghiệm trong quan hệ với những người tị nạn tại Thái Lan, bao gồm cả những người đấu tranh bị truy nã ở Việt Nam.

Vào tối ngày 13/3/2019, Phạm Cao Lâm cho Đài Á Châu Tự Do biết ông đã về đến nhà vợ mình ở thành phố Thanh Hóa sau khi bị trục xuất từ Thái Lan và về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội vào tối ngày 12/3.

Tối ngày 12 em về đến sân bay Nội Bài, lúc 8 giờ 20 máy bay đáp xuống sân bay Nội Bài. Chuyến bay đi từ Thái Lan người ta giữ hộ chiếu, có 4 người Việt Nam về cùng em, cũng làm việc ở Thái Lan giống em đó. Bên Thái họ đưa cho nhân viên hàng không giữ hộ chiếu, về thì người ta trao cho công an Việt Nam….Đến 9 giờ hơn có mấy ông công an tới làm việc, nói chuyện với em. Việc thứ nhất người ta hỏi em liên quan đến vấn đề em làm từ thiện ở Thái Lan

Suốt khoảng 2 tiếng làm việc với phía công an Việt Nam, Phạm Cao Lâm cho biết ông đã trả lời các câu hỏi về nguồn gốc gạo và tiền từ thiện mà ông có để giúp đỡ người Việt tị nạn trên đất Thái Lan lâu nay.

“Tôi bảo là chuyện gạo thì tôi xin tại Thái Lan, các nhà thờ tại Thái Lan cho. Còn tiền bạc ở đâu thì tôi bảo là những người linh mục, những người từ Mỹ gửi về thì tôi bảo tôi là người trung chuyển thôi chứ không phải tiền của tôi.”

Ông Phạm Cao Lâm cùng vợ và con trên đất Thái Lan
Ông Phạm Cao Lâm cùng vợ và con trên đất Thái Lan
Courtesy of FB Cao Lâm

Cao Lâm cũng khẳng định với công an rằng việc làm từ thiện của mình tại Thái Lan là không vi phạm pháp luật và ông cũng không có liên quan đến bất cứ tổ chức tranh đấu nào của người Việt.

Tôi chưa bao giờ thấy làm từ thiện mà nguy hiểm cả. Tôi không làm tổ chức chính trị nào hết, tôi không làm một người đấu tranh, tôi chưa từng đấu tranh. Với bản thân tôi thì tôi không nghĩ là làm từ thiện mà có tội và bị bắt cả. Bản thân tôi thì tôi không biết những người đó từ tỉnh nào, quê quán ở đâu ở Việt Nam. Người ta thiếu đói, xin gạo thì tôi cho. Tôi không có thẩm quyền hỏi họ làm gì ở Việt Nam, tôi không cần biết người ta đấu tranh hay truy nã ở Việt Nam.”

Câu chuyện của ông Phạm Cao Lâm bị trục xuất từ Thái Lan sau khoảng 16 năm sinh sống trên đất Thái từ vài tuần nay đã thu hút sự chú ý của dư luận vì mối quan hệ của ông Lâm với những người tị nạn Việt Nam trên đất Thái Lan, trong đó có cả những người tham gia hoạt động bị truy nã từ Việt Nam và trốn sang đất Thái Lan. Đặc biệt câu chuyện khiến nhiều người quan tâm hơn cả là quan hệ của ông Phạm Cao Lâm với ông Bạch Hồng Quyền, một người hoạt động về môi trường ở Hà Tĩnh và bị công an Việt Nam truy nã từ năm 2017 với cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng và bắt giữ người trái pháp luật” ở trụ sở Ủy ban Nhân dân huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ông Bạch Hồng Quyền hiện đã được Cao ủy về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc cấp quy chế tị nạn.

Ông Bạch Hồng Quyền
Ông Bạch Hồng Quyền
Courtesy of FB

Vào ngày 8/3 vừa qua, ông Bạch Hồng Quyền đã gửi thư kêu cứu đến một số cơ quan báo chí và cho biết ông đang ở trong tình trạng “hết sức nguy hiểm” vì là “nhân chứng duy nhất chứng nhận việc ông Trương Duy Nhất đã có mặt ở Thái Lan để tìm kiếm quy chế tị nạn”.

Blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do là người đã mất tích trong khoảng thời gian từ ngày 25 đến 26/1 vừa qua khi đang có mặt ở Thái Lan để xin quy chế tị nạn.

Dưới sức ép của quốc tế, cảnh sát Thái Lan cho biết phía Thái Lan đang tiến hành điều tra về sự mất tích của blogger này.

Trong khi đó trên internet lại xuất hiện những thông tin chưa được kiểm chứng về khả năng blogger này đã bị an ninh Việt Nam bắt giữ và đưa về Việt Nam.

Trong một lần trả lời phỏng vấn với đài VOA hôm 9/3, Bạch Hồng Quyền thừa nhận đã giúp đỡ blogger Trương Duy Nhất ở Thái Lan.

Trong thư kêu cứu của mình, ông Bạch Hồng Quyền cho biết cảnh sát Thái Lan và đại sứ quán Việt Nam đang truy lùng Quyền để bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xóa dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thái Lan.

Trước đó, vào ngày 1/3, cảnh sát di trú Thái Lan đã bắt giữ ông Phạm Cao Lâm. Tuy nhiên ông Cao Lâm cho Đài Á Châu Tự Do biết cảnh sát Thái Lan chỉ hỏi ông về tung tích của Bạch Hồng Quyền, người trước đó đã đột ngột dọn ra khỏi căn nhà thuê cũ của mình ở quận Lamluka, tỉnh Pathumthani, phía bắc Bangkok.

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC hôm 11/3, trước khi về nước, Cao Lâm cho rằng việc cảnh sát Thái hỏi về Quyền là vì cuộc điều tra về blogger Trương Duy Nhất và Cảnh sát Thái biết Bạch Hồng Quyền đã đưa đón blogger này tại Thái. Trong khi đó, Cao Lâm lại quen biết Bạch Hồng Quyền và thậm chí còn đứng tên thuê nhà ở quận Lamluka cho gia đình Quyền.

Tại sân bay Nội Bài, trong buổi làm việc với Công an Việt Nam, ông Cao Lâm một lần nữa lại bị hỏi về mối quan hệ với Bạch Hồng Quyền. Ông cho biết.

Người ta hỏi có phải ngày xưa anh giúp Bạch Hồng Quyền ở Thái Lan thì tôi nói với bản thân tôi đã sang Thái Lan 16 năm về trước thì tôi đã từng giúp nhiều người, làm phiên dịch, đưa đi bệnh viện hay bị bắt bớ, nhiều thành phần, cái gì tôi giúp được thì tôi giúp, giúp rất nhiều người, không phải là Bạch Hồng Quyền sang đây tôi mới giúp Bạch Hồng Quyền. Khi Bạch Hồng Quyền tới thì tôi chưa biết Bạch Hồng Quyền. Khi gặp tôi chưa biết Bạch Hồng Quyền là nhà đấu tranh hay tranh đấu gì, tôi không quan tâm.”

Ông Cao Lâm cho biết Công an Việt Nam không hỏi ông về Trương Duy Nhất nhưng ông khẳng định mình không quen biết Trương Duy Nhất và chỉ gặp blogger này một lần ngắn ngủi tại nhà Bạch Hồng Quyền khi blogger này mới đến Thái Lan. Điều này trái với thông tin được blogger Người Buôn Gió đưa ra là Cao Lâm đã biết vị trí của blogger Trương Duy Nhất ngay trước khi blogger này mất tích.

Blogger Trương Duy Nhất trong một lần trả lời phỏng vấn tại Đài Á Châu Tự Do vào năm 2016 ở Washinton DC
Blogger Trương Duy Nhất trong một lần trả lời phỏng vấn tại Đài Á Châu Tự Do vào năm 2016 ở Washinton DC

Ngay sau khi blogger Trương Duy Nhất mất tích, đã có nhiều tin đồn về sự liên quan của Cao Lâm với sự mất tích này. Tuy nhiên Cao Lâm đã không lên tiếng. Nói với Đài Á Châu Tự Do, Cao Lâm cho biết:

Tôi muốn gởi tới các quý vị lời giải thích tại sao khi ông Trương Duy Nhất bị bắt tôi không lên tiếng vì thứ nhất là liên quan đến cái nhà. Nhà đó là người ân nhân của tôi thuê, chủ nhà cũng là ân nhân, tôi không muốn người ta liên lụy, nhà mà Bạch Hồng Quyền ở trước khi chuyển đi. Có uy tín của mấy người đó thì Quyền mới có nhà đó ở. Nếu có chuyện xảy ra với cái nhà đó mà Quyền bị bắt thì người ta lại nghĩ tôi là hãm hại gia đình nhà Quyền, lương tâm không cho phép tôi làm điều đó.”

Ông Phạm Cao Lâm cho biết hiện ông cũng còn lo lắng về khả năng công an địa phương sẽ có thể tiếp tục làm việc với ông. Bên cạnh đó là nỗi lo về công việc và tài sản ông còn trên đất Thái. Ông cho biết ông sẽ tìm cách quay trở lại Thái khi có thể.

Khi được hỏi về công việc thiện nguyện trên đất Thái với những người nghèo, người tị nạn Việt Nam ở Thái Lan, ông Cao Lâm nói: “Cao Lâm sẽ giúp người nghèo, còn những người bị truy nã hay có liên quan đến cảnh sát thì Cao Lâm phải tìm hiểu kỹ để khỏi liên lụy đến tôi, đến những người làm thiện nguyện”.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.