Tòa án thụ lý hồ sơ ông Nguyễn Hữu Tín giao đất ở TP.HCM cho Vũ ‘nhôm’

RFA
2019.09.27
c6c642ce-d025-4b1c-911e-e21e0c6f8006.jpeg Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ 'nhôm') tại tòa ngày 30/07/18.
Reuters

Hồ sơ vụ án nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), ông Nguyễn Hữu Tín giao đất cho Phan Văn Anh Vũ, thường được gọi là Vũ ‘nhôm”, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP.HCM chuyển sang Tòa án Nhân dân TP.HCM để thụ lý và xét xử.

Trước đó vào cuối tháng 8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố kết luận điều tra và đề nghị VKSND truy tố ông Nguyễn Hữu Tín cùng các cựu lãnh đạo thành phố, bao gồm Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh do liên quan vụ giao đất ở số 15 đường Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 - do Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ ‘nhôm’) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Cả 5 cựu quan chức vừa nêu bị truy tố với tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, theo quy định tại điều 219 Bộ luật hình sự Việt Nam 2015.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Vũ ‘nhôm’ đã lợi dụng danh nghĩa của công ty là tổ chức bình phong của Tổng cục Tình báo Bộ Công an để đề xuất với Bộ Công an yêu cầu Chính quyền TP.HCM hợp tác trong việc giao khu đất hơn 2.300 m2, ở số 15 đường Thi Sách nhằm phục vụ cho công tác nghiệp vụ của ngành công an.

Trong đó, Vũ ‘nhôm’ được phép xây dựng công trình cao 18 tầng để kinh doanh và thu về hơn 1.000 tỷ đồng.

Trong vụ án này, 5 cựu quan chức bị cáo buộc việc giao nhà đất ở số 15 đường Thi Sách là trái quy định, do đã hỗ trợ trái phép cho Vũ ‘nhôm’ hơn 800 tỷ đồng giá trị tiền sử dụng đất và đã làm thất thoát của Nhà nước số tiền lên đến 6.777 tỷ đồng.

Vũ ‘nhôm’ hiện đang phải thụ hai án tù: án 8 năm về tội danh “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và án 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.