Bắt đầu phiên giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải

RFA
2020.05.06
  Hình minh hoạ. Bà Nguyễn Thị Loan, mẹ tử tù Hồ Duy Hải kêu oan cho con
Courtesy of FB

Vụ án tử tù Hồ Duy Hải được Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân Dân Tối cao Việt Nam vào sáng ngày 6 tháng 5 mở phiên xét xử tại Hà Nội theo thủ tục giám đốc thẩm.

Tin từ truyền thông trong nước loan đi cho biết Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình, làm chủ tọa phiên xét xử và Hội đồng thẩm phán có 17 thành viên.

Luật sư Trần Hồng Phong, người cung cấp chứng cứ vụ án, có mặt tại phiên xét xử vào sáng ngày 6 tháng 5 trong chừng 30 phút để thực hiện nhiệm vụ.

Bản thân Hồ Duy Hải không được triệu tập đến phiên xử như trong hai phiên sơ thẩm và phúc thẩm trước đây. Mẹ của anh Hồ Duy Hải, bà Nguyễn Thị  Loan, cũng như thân nhân không có giấy tham dự phiên xử.

Tại tòa, luật sư Trần Hồng Phong trình bày rằng trong thời gian hơn 10 năm qua, gia đình anh Hồ Duy Hải và cá nhân ông đã gửi các đơn gồm đơn tố giác đối tượng tình nghi, đơn tố cáo về việc làm sai lệch hồ sơ vụ án và đơn đề nghị giám đốc thẩm từ năm 2012.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình được dẫn lời tại phiên xét xử giám đốc thẩm đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra từ tháng 1 năm 2008 với hai nữ nhân viên Bưu Điện Cầu Voi huyện Thủ Thừa, tỉnh tại Long An tử vong.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho rằng nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm là kiểm tra, thẩm định, đánh giá tính hợp pháp, có căn cứ của các chứng cứ, tài liệu trong hồ sơ vụ án và chủ yếu làm rõ những nội dung trong kháng nghị của Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối cao. Nếu cần, những nội dung khác không bị kháng nghị cũng có thể được nêu ra để làm rõ tổng quan của vụ án. Trong trường hợp những nội dung kháng nghị chưa được làm rõ hết trong thời gian dự kiến ba ngày thì phiên xử có thể kéo dài thêm.

Vào cuối năm 2019, Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên  tử hình về tội ‘giết người, cướp tài sản’ đối với anh Hồ Duy Hải trước đây.

Gia đình tử tù Hồ Duy Hải suốt thời gian qua đã đi kêu oan khắp nơi cho anh này. Một số tổ chức nhân quyền quốc tế và đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng đã lên tiếng kêu gọi việc điều tra lại vụ án vì nhiều những sai phạm trong điều tra trước đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.