Trạm BOT đổi tên từ ‘thu giá’ sang ‘thu phí’

RFA
2018.07.10
bot1-960.jpg Trạm BOT thuộc huyện Trảng Bom, Đồng Nai. Người dân cho rằng BOT này đặt sai vị trí và mức phí trên trời. Hệ quả là ảnh hưởng đến người tham gia giao thông lẫn người dân xung quanh.
RFA

Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao Thông- Vận Tải vừa có chỉ thị đổi tên tất cả các trạm BOT từ ‘trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ’ sang thành ‘trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.’

Truyền thông trong nước trích lời ông Nguyễn Văn Huyện, lãnh đạo Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam vào sáng 10 tháng 7 cho biết như vừa nêu. Ông này cũng nói sẽ ban hành văn bản chính thức việc đổi tên vào chiều cùng ngày.

Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam trước đó đề xuất Bộ Giao Thông Vận Tải việc đổi tên này vì mục đích nguyên văn là ‘thống nhất tên gọi phù hợp, đơn giản, dễ hiểu, được người dân và doanh nghiệp đồng tình chấp thuận.’

Ông Nguyễn Văn Thể, bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải, tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội Khóa 14 vừa qua cho biết đã tiếp thu ý kiến cử tri và dư luận xã hội nên có chỉ đạo thay đổi tên mới cho phù hợp.

Theo định nghĩa mới, tên gọi ‘trạm thu phí’ được cho biết là nơi thu tiền dịch vụ sử dụng các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh và được điều hành theo luật về giá.

Việt Nam hiện có tất cả 88 trạm thu phí BOT. Bộ Giao Thông Vận Tải quản lý 73 trạm và Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh quản lý 15 trạm.

Vấn đề các trạm BOT trong nước lâu nay gây bức xúc cho giới tài xế cũng như người dân bởi theo họ thì mức phí và vị trí đặt trạm không hợp lý.

Nhiều tài xế đã phản ứng bằng cách trả tiền lẻ nhằm kéo dài thời gian qua trạm để ban quản lý BOT phải xả trạm vì tắc nghẽn giao thông.

Các trường hợp xô xát giữa tài xế và nhân viên BOT cũng được ghi nhận. Một số tài xế sau đó đã bị bắt vì cơ quan thẩm quyền cho rằng ‘có hành vi kích động, gây rối và cố tình phá hoại gây mất trật tự.’

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.