Trung Quốc thông báo tập trận, cấm tàu bè vào Biển Đông

RFA
2020.11.17
  tt Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 2/1/2017: máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận ở Biển Đông
AFP

Từ ngày 17 đến ngày 30 tháng 11, Quân đội Trung Quốc tiến hành đợt tập trận ở phía tây bán đảo Lôi Châu, tức Vịnh Bắc Bộ.

Tài khoản Twitter của Nhân dân Nhật báo Trung Quốc bản tiếng Anh hôm 16-11-2020 đăng tải tấm ảnh đảo Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa) kèm thông báo tập trận ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và cấm tàu bè qua lại.

Theo thông báo, "Trung Quốc sẽ tiến hành huấn luyện quân sự tại Biển Nam Trung Hoa từ ngày 17 tháng 11 đến ngày 30 tháng 11; việc đi vào sẽ bị cấm, theo Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông".

Thông báo số GD039 của Cục An toàn hàng hải Quảng Đông cho biết, cuộc huấn luyện quân sự sẽ diễn ra ở vùng biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ tại vị trí khoảng 21,23 độ vĩ Bắc và 109,54 độ kinh Đông, tàu thuyền sẽ không được ra vào khu vực có bán kính 5km.

Một thông báo khác của cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc cũng thông báo về cuộc tập trận ở ngoài khơi Hồng Kông ở phía Bắc Biển Đông, gần đảo Đông Sa của Đài Loan bắt đầu vào ngày 17-11.

Hiện Việt Nam vẫn chưa phản ứng với thông tin này.

Theo các thông báo của hai cơ quan gồm Cục Hải sự tỉnh Quảng Đông và Cục Hải sự tỉnh Hải Nam thì từ đầy năm đến nay, Quân đội Trung Quốc tiến hành ít nhất 8 cuộc tập trận tại Biển Đông, trong đó có 5 cuộc xung quanh khu vực Quần đảo Hoàng Sa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
17/11/2020 13:37

Hai năm rõ mười .
Biển đông càng ngày càng bất ổn , bất ổn vì nó là Ao Làng của đại Hán...g !
Các nước khác tập trận , được cho là gây hấn , là làm tình hình trở nên căng thẳng , bất ổn ...

Riêng đại Hán ....g diễn tập thì không sao cả , chẳng những không sao mà còn là bảo vệ an ninh hoà bình thế giới ! Không xa các nước trong vùng sẽ phải đóng góp bạc tiền cho những diễn tập này , vì đó là lợi ích chung dưới sự bảo vệ của đại Hán ...g

Cũng chẳng xa xăm gì , chẳng diễn tập , nhưng cứ hô hoán lên , và cấm tàu thuyền vào biển đông , mưa dầm thấm lâu !
He ... he ... he .. đại Hán...g vạn vạn tuế !!!!