Trung Quốc tập trận ném bom, bắn đạn thật ở Biển Đông

RFA
2021.12.08
Trung Quốc tập trận ném bom, bắn đạn thật ở Biển Đông Ảnh minh họa: Tàu chiến thuộc Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông trước đây.
AFP PHOTO

Quân đội Trung Quốc vào tuần trước đã triển khai một số máy bay ném bom chiến lược tiên tiến nhất của mình trong cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông như một thông điệp răn đe rõ ràng đối với Đài Loan và các đồng minh.

Tờ Hoàn Cầu Thời báo, bản tiếng Anh của Nhân dân Nhật báo- cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, đưa tin vừa nói hôm 7/12 và cho biết ném bom H-6J tập trận còn mang theo tên lửa chống tàu chiến YJ-12.

Máy bay ném bom H-6J là loại máy bay ném bom mới nhất được biên chế cho Hải quân Trung Quốc đã thực hành thả bom và rà phá thủy lôi trên các đảo ở Biển Đông. Tuy nhiên Hoàn Cầu Thời báo đã không tiết lộ địa điểm chính xác của cuộc tập trận.

Trung Quốc thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông, nơi các tuyên bố chủ quyền về lãnh thổ và hàng hải của họ chồng lấn lên các tuyên bố chủ quyền với một số nước láng giềng. Tuy nhiên việc Trung Quốc triển khai máy bay chiến đấu để thả bom và đặt mìn trong một cuộc tập trận bắn đạn thật được cho là bất thường.

Hoàn Cầu Thời Báo dẫn lời các nhà phân tích giấu tên cho biết, cuộc tập trận có thể nhằm răn đe các nước Phương Tây và Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan, một hòn đảo cách đất liền khoảng 100 dặm (160 km), là một phần của Trung Quốc, mặc dù Đài Loan coi mình là một quốc gia có chủ quyền. Đài Loan cũng là một bên tranh chấp ở Biển Đông, cùng với Brunei, Trung Quốc, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.