Trung Quốc chỉ trích Mỹ gây mất ổn định Biển Đông

RFA
2020.11.24
  tt Hình minh hoạ. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien phát biểu tại Học viện Ngoại giao ở Hà Nội hôm 21/11/2020
Đại sứ quán Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc ở hai nước Philippines và Việt Nam hôm 24/11 đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Hoa Kỳ đang gây mất ổn định tình hình Biển Đông và chia rẽ Trung Quốc với các nước láng giềng.

Tuyên bố này của hai Đại sứ quán được đưa ra sau chuyến thăm mới đây của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đến Việt Nam và Philippines.

Bài viết của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội đăng trên Fanpage nói rằng phát biểu của ông O’Brien tại Việt Nam là “hoàn toàn đi ngược lại sự thật khách quan, chứa đầy tư duy chiến tranh lạnh và thành kiến ý thức hệ mạnh mẽ”.

Phát biểu tại Học viện Ngoại giao ở Hà Nội hôm 21/11, ông O’Brien đã nói đến mưu đồ của Trung Quốc trong các hành động nhằm kiểm soát sông Mekong và Biển Đông: “Từ biển Đông đến lưu vực sông Mekong, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn.”

Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn”.

Ông O’Brien đồng thời cũng khẳng định cam kết của Mỹ với các nước trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương: “Hoa Kỳ có một lập trường vững chắc phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mekong”.

Bài viết của Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội khẳng định Trung Quốc luôn tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển” (UNCLOS), đồng thời khẳng định Trung Quốc đang làm việc với các nước ASEAN để giải quyết các vấn đề ở Biển Đông một cách hoà bình, không liên quan đến Mỹ.

Đại sứ quán Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đã đặt vấn đề sông Mekong để vu khống Trung Quốc, phóng đại cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc", mục đích để chia rẽ mối quan hệ giữa Trung Quốc và các nước thuộc khu vực sông Mekong.

Cũng trong ngày 24/11, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tổ chức đối thoại trực tuyến chính sách quốc phòng Việt - Mỹ 2020. Hai bên đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác, thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
24/11/2020 18:46

Chính Trung quốc mới là kẻ phá hoại hòa bình ở Biển Đông, Hoa Đông và Đài Loan. Trung quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền phi pháp, tự tiện đặt tên các đảo, ngang nhiên xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo rồi nó thành tiền đồn quân sự đe dọa tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, Hoa Đông. Đây là điều rất rõ ràng vậy mà Trung quốc lại vu khống cho Mỹ. Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải hàng không ở biển Đông không để Trung quốc ỉ lại nước lớn bắt nạt các nước nhỏ. Trung quốc ngang nhiên đem giàn khoan 981 vào hoạt động ngay trong vùng biển Việt Nam. Đây là hòa bình hay gây hấn vậy hả ĐCSTQ? Âm mưu của Trung quốc là lôi kéo cacsnuwowcs Asean xa lánh Mỹ, lên tiếng cùng Trung quốc nói theo Trung quốc là "nước ngoài khu vực không liên quan". Hiện nay nhân dân Đông Nam Á vừa làm ăn với Trung quốc nhưng hết sức cảnh giác với âm mưu, thủ đọa nham hiểm của Trung quốc. Trung quốc dùng tiền bạc mua chuộc các giới chức lãnh đạo ở Campuchia và gia đình cũng như dòng họ của họ để họ ủng hộ tiếng nói và hành động phi pháp của Trung quốc, phá vỡ tình đoàn kết của cộng đồng Asean.

Anonymous
24/11/2020 23:23

TQ đúng là bọn già mồm già miệng, bọn ăn cháo đá bát, ngu nhưng muốn làm người hiểu biết. Thế giới chưa bao giờ thấy Mỹ gây mất ổn điịnh ở biển Đông mà thế giới chỉ thấy một Trung quốc chính là kẻ gây mất ổn định ở biển Đông bằng cách tuyên bố chủ quyền theo đường lưỡi bò nham hiểm. Từ cái đường lưỡi bò nham hiểm này, Trung quốc đã ngang nhiên quấy rối, gây mất ổn định ở biển Đông, bọn chúng muốn thâu tón toàn bộ biển Đông để mở đường chiếm lĩnh Châu Á và toàn bộ thế giới. Đây là mộng vừa điên vừa ngu dốt, TQ tưởng dễ ăn quá cứ lấn tới nhưng thất bại nhục nhã không ai tôn trọng hành vi đê hèn này.

Anonymous
26/11/2020 21:22

Mình nghĩ trung quốc nên trả lại 2 tỉnh quảng đông và quảng tây cho việt nam, vì ở đó có hài cốt của người việt nam