Trung Quốc lại nói Việt Nam ‘làm phức tạp’ vấn đề ở Biển Đông

RFA
2019.11.08
CanhSang.jpg Hình minh họa. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ở Bắc Kinh hôm 29/1/2019.
AP

Trung Quốc, vào ngày 8/11 kêu gọi Việt Nam không ‘làm phức tạp’ vấn đề ở Biển Đông, sau khi một giới chức cấp cao Việt Nam tuyên bố Hà Nội có thể cân nhắc biện pháp pháp lý trong tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Reuters cho biết thông tin vừa nêu trong cùng ngày, dẫn lời của Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc hy vọng Việt Nam đối diện với thực tế lịch sử và tuân thủ sự đồng thuận cao giữa hai nước là giải quyết tranh chấp bằng đối thoại và tham vấn, tránh những hành động có thể dẫn đến làm phức tạp tình hình gây ảnh hưởng đến sự ổn định và hòa bình ở Biển Đông cũng như các mối quan hệ song phương.

Phát ngôn nhân Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam, vào ngày 6 tháng 11 tuyên bố rằng Việt Nam đang cân nhắc các biện pháp giải quyết căng thẳng Biển Đông với Trung Quốc trong đó có cơ chế trọng tài và kiện.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng có cùng ý thức hệ Cộng sản gia tăng trong suốt chừng 4 tháng qua sau khi Trung Quốc điều các tàu hải cảnh, dân binh, và khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, quấy nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí lâu dài của Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.