Trung Quốc xả lũ gây ngập lụt ở thành phố Móng Cái

RFA
2019.05.27
000_183 Hình minh hoạ. Nước lũ ở ngoại thành Hà Nội hôm 2/8/2018
AFP

Mưa lũ lớn kéo dài cộng nước sông dâng do Trung Quốc xả lũ đã khiến thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt từ ngày 25/5 vừa qua và khiến một người mất tích, hàng chục đò chở hàng bị đắm. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 27/5.

Ông Hoàng Ngọc Anh, Chánh văn phòng UBND thành phố Móng Cái được VOV trích lời cho biết: “Hiện nay không mưa nữa nhưng phía đầu nguồn bên Trung Quốc xả lũ nên nước vẫn dâng cao”.

Ông Hoàng Ngọc Anh cho biết chính quyền địa phương đang huy động tất cả các lực lượng, quân sự, công an, đô thị… xuống các địa bàn để khắc phục hậu quả. Móng Cái cũng đang chuẩn bị phương án di dời người dân đến nơi an toàn.

Tuổi Trẻ trích lời một lãnh đạo thành phố Móng Cái cho biết “Bình thường khi Trung Quốc xả lũ họ sẽ thông báo trước cho mình, tuy nhiên có thể do đợt này mưa lớn nên họ xả lũ bất chợt, không kịp thông báo để mình cảnh báo người dân”.

Việt Nam có hai dòng sông lớn là Mekong ở phía nam và sông Hồng ở miền bắc là những dòng sông chảy qua nhiều quốc gia trong đó Việt Nam là nước cuối nguồn.

Việc xây đập thuỷ điện tại các nước thượng nguồn, mà chủ yếu là ở Trung Quốc có ảnh hưởng trực tiếp đến những nước ở hạ nguồn.

Hiện Trung quốc có khoảng gần 20 công trình thuỷ điện lớn ở thượng nguồn sông Hồng. Đó là chưa kể các công trình thuỷ điện lớn nhỏ khác. Việc Trung Quốc xả lũ ở các đập thuỷ điện này vì vậy có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và được coi là nguy cơ gây ngập lụt ở các tỉnh phía Bắc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.