Hải quân Việt Nam và Trung Quốc tham gia tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ

2022.11.25
Hải quân Việt Nam và Trung Quốc tham gia tuần tra chung ở Vịnh Bắc Bộ Cảnh sát biển Việt Nam trong cuộc tuần tra chung với phía Trung Quốc ở Vịnh Bắc bộ hồi tháng 10/2021 (minh hoạ)
Báo Chính Phủ

Hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc tham gia tuần tra Vịnh Bắc Bộ cùng với các tàu của Hải quân Việt Nam và tổ chức tập luyện tìm kiếm, cứu hộ vào ngày 24/11 và 25/11. Đây là lần tuần tra chung thứ 33 giữa hai nước ở Vịnh Bắc Bộ. Bộ Quốc phòng Trung Quốc loan tin này tại họp báo hôm 24/11 vừa qua ở Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói tại họp báo:

“Căn cứ theo thoả thuận giữa quân đội Việt Nam và Trung Quốc, lực lượng thuộc Chiến khu miền Nam và Hải quân Quân đội Nhân dân Việt Nam sẽ tiếng hành đợt tuần tra chung lần thứ 33 ở Vịnh Bắc Bộ từ ngày 24 đến 25/11”.

Hai tàu Trung Quốc tham gia tuần tra gồm tàu hộ vệ Hanzhong và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường Guangyuan. 

Tuần tra chung giữa hai nước được thực hiện theo thoả thuận được ký kết vào năm 2005 và là lần đầu tiên kể từ khi hai bên công bố tuyên bố chung về tăng cường và làm sâu đậm thêm quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước hồi đầu tháng này nhân chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Bắc Kinh.

Theo ông Ngô Khiêm, việc tuần tra chung nhằm xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa các nước láng giềng và cùng duy trì an ninh, ổn định tại vùng Vịnh Bắc Bộ.

Hồi đầu tháng, Cảnh sát biển Việt Nam và Hải cảnh của Trung Quốc cũng tiến hành một cuộc tuần tra chung trong vùng nước tiếp giám đường phân định ở Vịnh Bắc Bộ lần thứ hai trong năm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
26/11/2022 09:01

Nối Vòng Tay Lớn của " Tình Hữu Nghị 12 Chữ Vàng ",
của Hải quân Việt Cộng, bộ đội " cụ Hồ " và Hải quân Tàu Cộng, bộ đội " cụ Mao ".

" Rừng núi dang tay nối lại Biển Đông... ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà...
Mặt đất bao la, anh em ta về, gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng, trời rộng, bàn tay ta nắm, nối tròn một vòng... Trung Hoa.

Cờ nối gió, đêm vui nối ngày,
giòng máu nối con tim đồng loại, dựng tình người trong ngày mới,
thành phố nối thôn xa vời vợi, người chết nối linh thiêng vào đời... và nụ cười nối trên môi.

Phương Bắc, Phương Nam nối liền nắm tay,
ta đi từ đồng hoang vu, vượt hết núi đồi, vượt thác cheo leo, tay ta vuợt đèo,
từ quê nghèo lên phố lớn, nắm tay nối liền... Biển Đông, sông gấm... nối liền một vòng tử sinh...! "

Nhái lại lời nhạc... Nối Vòng Tay Lớn, của cố nhạc sĩ " Phản Chiến ", Trịnh Công Sơn.