Tàu hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc “lảng vảng” trong vùng biển Việt Nam nhiều tháng qua

Derek Long
2020.10.27
  tt Hình minh hoạ. Tàu hải cảnh của Trung Quốc được theo dõi từ tàu cảnh sát biển Việt Nam cách bờ biển Việt Nam khoảng 210 hải lý hôm 14/5/2014
Reuters

Tàu hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc đã liên tục xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam tại Bãi Tư Chính và Union Banks ở Biển Đông nhiều tháng qua, theo dữ liệu từ phần mềm theo dõi tàu biển từ vệ tinh mà Đài Á Châu Tự Do có được.

Bãi Tư Chính

Tại Bãi Tư Chính thuộc khu vực quần đảo Trường Sa, hải cảnh Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện liên tục suốt từ tháng 7 đến nay với tổng số ngày các tàu được ghi nhận có mặt ở khu vực này là 113 ngày, trừ một vài ngày gián đoạn.

Bãi Tư Chính là một thực thể nửa chìm nửa nổi nằm hoàn toàn trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Đây cũng là nơi Việt Nam có các tiền đồn và lô dầu khí được ký hợp đồng với các công ty nước ngoài để tìm kiếm và khai thác.

Trung Quốc khẳng định Bãi Tư Chính hoàn toàn nằm trong vùng đường đứt khúc 9 đoạn mà nước này tự vẽ ra trên biển dù Toà Trọng tài Quốc tế đã bác bỏ tính hợp lệ của đường này trong một phán quyết vào năm 2016.

Theo các dữ liệu theo dõi tàu biển mà RFA có được, tàu hải cảnh Trung Quốc CCG 5402 đã có mặt ở Bãi Tư Chính vào ngày 4/7, đi cách giàn khoan dầu khí của Việt Nam khoảng 30 hải lý và ở đây cho đến ngày 18/8. Một ngày trước đó, một tàu hải cảnh khác có ký hiệu CCG 5240 đã đến khu vực này để thay thế tàu CCG 5402 và ở lại đây từ đó đến nay, trừ khi tàu phải di chuyển tạm thời đến Đá Chữ Thập để tiếp liệu.

Chính phủ Việt Nam hiện chưa lên tiếng công khai về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc ở Bãi Tư Chính.

Hồi giữa năm ngoái, Trung Quốc cũng điều các tàu hải cảnh đến Bãi Tư Chính trong nhiều tháng, quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí ở lô 06.1 trong liên doanh giữa Việt Nam, Nga và Ấn Độ.

Sự hiện diện của tàu 5204 lần này đã khiến Việt Nam phải điều tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đến theo dõi.

Tàu kiểm ngư 273 đã được điều ra Bãi Tư Chính hôm 13/10, theo dữ liệu từ phần mềm theo dõi tàu biển. Tàu này đã đi rất gần tàu 5204, chỉ cách khoảng 1 hải lý. Điều này cho thấy hai tàu đã đi gần như cạnh nhau trong các ngày 13 và 14 tháng 10. Điều này cũng khiến tàu kiểm ngư của Việt Nam chỉ đi cách quần đảo Natuna của Indonesia khoảng 200 hải lý.

Phía Indonesia vào ngày 7/10 đã điều tàu KN Tanjung Datu đến cách Bãi Tư Chính khoảng 35 hải lý. Nhưng tàu này không đi theo tàu hải cảnh mà hộ tống một tàu sửa chữa cáp biển đang hoạt động ở ngoài khơi Natuna từ ngày 13/10.

Bãi Union Banks

Bãi Union Banks là một bãi đá thuộc Trường Sa nơi cả Trung Quốc và Việt Nam đều có những tiền đồn chỉ cách nhau chưa tới 2 hải lý.

Các tàu dân quân biển của Trung Quốc đã xuất hiện liên tục tại khu vực bãi này từ tháng Ba, với khoảng từ 4 đến 12 tàu lảng vảng trong suốt 6 tháng qua.

Bên cạnh đó, còn có hàng chục tàu cá khác xuất hiện trong khu vực Union Banks. Có khoảng hơn 100 tàu cá và các tàu không xác định khác được phát hiện ở Union Banks trong ngày 26/9. Đây là số lượng tàu khá thường xuyên ở đây theo dữ liệu vệ tinh mà RFA có được từ tháng Tư tới nay.

Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh Union Banks hôm 26/9/2020, tiền đồn của Việt Nam ở Sinh Tồn Đông nằm ở góc dưới bên phải
Hình minh hoạ. Hình chụp vệ tinh Union Banks hôm 26/9/2020, tiền đồn của Việt Nam ở Sinh Tồn Đông nằm ở góc dưới bên phải
Planet Labs Inc.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các tàu dân quân biển của Trung Quốc đi cùng với hạm đội tàu cá lớn thường không phát tín hiệu định vị vệ tinh (AIS). Phần lớn các tàu này thường là tàu dân sự, một số tàu được phát hiện đã đi từ vùng nước của Việt Nam, Philippines và Trung Quốc.

Việt Nam đã duy trì sự hiện diện thường xuyên tại các tiền đồn của mình ở Union Banks.

Tàu cảnh sát biển CSB - 901 được thấy đi tuần ở Đảo Sinh Tồn Đông từ ngày 16/9. Trước đó các tàu của Việt Nam cũng xuất hiện định kỳ ở Sinh Tồn Đông trong 6 tháng qua. Dữ liệu theo dõi tàu biển cho thấy tàu CSB - 9001 đã ở lại Sinh Tồn Đông đến ngày 17/10, và vào ngày 21/10 tàu Hon Dau 11884 đậu ở cảng của Đảo Sinh Tồn, một tiền đồn của Việt Nam ở Union Banks. Hon Dau thường xuyên đi lại giữa các tiền đồn của Việt Nam ở Biển Đông nhưng hiện RFA vẫn chưa xác định được tàu này thuộc lực lượng nào.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
27/10/2020 05:56

Đến nước này mà chúng cứ lo đại hội đảng,chia ghế chia phần!!!
Tru di tam tộc đám tam trụ tứ trụ trước,rồi đến 500 con vẹt đại biểu cuốc hội...!!!

Anonymous
27/10/2020 08:07

Trung quốc không chừa thủ đoạn nào nhằm cướp đoạt lãnh thổ nước khác. Chúng ngang nhiên vẽ ra đường lưỡi bò rồi lấy cớ xâm lấn lãnh thổ tất cả các nước khác. Mục đích của ĐCSTQ là phải làm chủ hoàn toàn hành tinh này nhưng "chông gai" đang còn. Chẳng hạn như Mỹ và Tây Âu đang còn giàu có, đang còn phát triển, Trung quốc chưa nuốt trôi được. Tập Cận Bình lên "sáng kiến" phá hoại siêu cường Mỹ và Tây Âu bằng cách âm thầm lây lang dịch corona và cài thế làm một số nước lâm nợ nhằm phá hoại mạnh các siêu cường để các siêu cường suy yếu thì Trung quốc mới có thể nuốt trôi ngay. Trung quốc có lợi thế khi Mỹ và Tây Âu cùng lúc phản đối cả Nga và Trung quốc nên Trung quốc có "bạn Nga" đồng thời Nga cũng phải dựa vào Trung quốc để có "bạn" cùng chống lại Mỹ và Tây Âu. Nga và Trung quốc thì chính Trung quốc là thủ đoạn và âm mưu xảo trá nhất hành tinh. Với Trung quốc sau khi triệt phá được Mỹ và Tây Âu, Trung quốc ngay lập tức tìm cách kích động và tiến đến 'tiêu diệt' luôn Nga và không bao giờ để Nga mạnh ngang hàng với Trung quốc vì như vậy sẽ còn 'vật' cảng đường bá chủ thế giới của Trung quốc. tất nhiên Trung quốc sẽ tiến hành đòi và thu hồi lãnh thổ từ Nga do Liên xô chiếm đóng bất hợp pháp hời ký chiến tranh. Đây là cái cớ Trung quốc đã chuẩn bị sẵn mấy thập kỹ qua và đang núp bóng chờ thời rồi tiến hành. Nhưng hiện nay do áp lực quá lớn từ Mỹ và thế giới nên Trung quốc tạm gát lại và tỏ ra "thân thiện" với Nga để chống và "tiêu diệt dứt điểm" Mỹ xong rồi xử lý Nga sau.

Anonymous
27/10/2020 15:07

Đứng trưóc tình trạng đảng CS Tầu đang cố tình thôn tính nốt các đảo và bãi đá trong quần Đảo TRường Sa, mà VN thì không thể nào bảo vệ nổi , Vậy tại sao phía ĐCSVN không cho Hoa Kỳ , Nhật , Úc, Ấn , mưón những đảo và bãi đá này,với thời hạn 100 năm , thi dự bãi đá Union Banks và điều kiện quốc gia nào mướn những đảo và bãi đá này, thì sẽ thuộc chử quyền của quốc gia thuê mướn, và các quốc gia này , có quyền đời hỏi về quyền lợi cùng ranh giói, chử quyền của các đảo và bãi đá này.song hành với việc này, là Quốc GIa nào đã thuê mưón, buộc phải có nghĩa vụ bảo vệ tới cùng từ vùng biển xung quanh đảo 12 hải lý , cho tới đảo , hay bãi đá.. Có như vậy là bọn ĐCS Tầu sẽ buộc phải rút lui, và từ bỏ dần mọi đảo, mà họ đã chiếm phi pháp ở quân Đảo Trường Sa.Nếu ĐCS Tầu mà ngang ngược, xâm phạm và nhũng khu vực biển đảo , thuộc chử quyền của Hoa Kỳ, Nhật , Úc, Ấn. Thì chiến tranh buộc phải xẩy ra với ĐCS Tàu.Đây chính là biện pháp, vết dầu loang , để đẩy Tầu Cộng từ từ, về lại Hải Nam Đảo. TRước ĐCS Tầu, thế giới phải cứng rắn và gian hùng hơn họ. thì mới chiến thắng.

Anonymous
27/10/2020 16:04

Tàu hải cảnh và dân quân biển của Trung Quốc đã liên tục xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam tại Bãi Tư Chính và Union Banks ở Biển Đông nhiều tháng qua, theo dữ liệu từ phần mềm theo dõi tàu biển từ vệ tinh mà Đài Á Châu Tự Do có được.
Tại sao ĐCSVN không bắt những Tầu này để phạt họ , đã vi phạm vùng biển của VN.. NGược lại ĐCSVN lại đi phạt nghư dân VN nghèo khổ, không có thiết bị định vị GPS ??? Trong khi ngư dân đánh bắt đưọc Cá dù vì phạn chử quyền biển của nước khác , thì khi họ thoát đưọc về VN, cũng lại bị chính quyền CSVN vừa Thu Thuế , vừa phạt, bởi sự vi phạm của họ... Máu của Ngư Dân Việt ,có lẽ chỉ còn vài giọt.? Sao ĐCSVN không bán trả góp nhũng thiết bị định vị GPS cho Ngư Dân ? mà lại sử sự qúa tàn bạo vói Nghư Dân VIệt ? Trời cao có thấu cho dân nghèo VN ??? Hay lại đồng tình ửng hộ đám Đảng TRộm Cướp này ?

Anonymous
27/10/2020 18:51

Sao Tô Lâm không cho 3000 cảnh sát biển ra đột kích mấy thằng Tàu mà đột kích dân?