Tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam bị trôi dạt ở Hoàng Sa

RFA
2019.10.01
000_U0362_960.jpeg Hình minh họa. Hình chụp hôm 4/11/2017: một tàu cá dạt vào bờ biển tỉnh Bình Thuận do bão Damrey ở miền trung Việt Nam
AFP

Tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam và chỉ giới thiệu đến cơ quan cứu hộ, nếu muốn được cứu thì phải trả tiền theo thỏa thuận, dù đã có mặt tại hiện trường.

Truyền thông trong nước loan tin hôm 1/10 dẫn thông tin từ Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Quốc phòng cho biết như vừa nêu.

Theo tin, cơ quan này đã yêu cầu trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phát đi thông báo đề nghị các tàu cá hỗ trợ và lai dắt tàu cá Quảng Nam mang số hiệu QNa 90569 TS vào bờ vì gặp sự cố gãy trục láp tại Hoàng Sa.

Cũng theo cơ quan này, vị trí tàu cá Quảng Nam gặp sự cố cách khu vực nam đông nam đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 27 hải lý. Theo đề nghị của Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao, phía Trung Quốc đã cử 1 tàu cứu nạn ra tiếp cứu nhưng khi đến hiện trường lực lượng cứu nạn Trung Quốc xác định sự cố của tàu Qna 90569 TS chỉ cứu hộ chứ không cứu nạn, đồng thời giới thiệu thông tin cơ quan cứu hộ tàu và cho rằng nếu muốn cứu hộ phải trả tiền theo thỏa thuận.

Ngoài ra, tàu cứu nạn Trung Quốc cũng phát đi thông báo với cơ quan chức năng Việt Nam về một tàu cá khác đi cùng với tàu Quảng Nam QNa 90569 TS nhưng không nói rõ số hiệu tàu. Hiện cơ quan chức năng Việt Nam đang xác minh tàu cá đi cùng và huy động các tàu cá xung quanh lai dắt tàu gặp nạn vào bờ.

Đến chiều 1/10, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết một tàu cá địa phương đang đưa 12 ngư dân trên tàu cá bị gãy trục láp về đất liền. Dự kiến đến ngày 3/10 hai tàu sẽ về đến cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành.

Khu vực quần đảo Hoàng Sa là quần đảo đang tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc nhưng hiện do Trung Quốc kiểm soát. Trong quá khứ đã có những trường hợp tàu cá Việt Nam vào đây tránh bão nhưng bị đuổi đi. Tàu cá Việt Nam ra ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa đánh bắt cá cũng thường xuyên bị tàu chấp pháp Trung Quốc đuổi, cướp, đâm chìm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.