Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, ép tàu ngư dân Việt đụng đá ngầm chìm

RFA
2019.03.18
tau-ca-chim-630 Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng, ép tàu ngư dân Việt đụng đá ngầm chìm
Ảnh chụp từ video của ngư dân

Sau 12 ngày các ngư dân Việt Nam bị tàu Trung quốc truy đuổi va vào đá ngầm và chìm ở vùng biển Hoàng Sa, 5 ngư dân trên tàu cá bị nạn đã về đến cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi.

Truyền thông trong nước loan tin ngày 17 tháng 3 . Theo đó ngay khi về đến đất liền, các ngư dân gặp nạn đã cho báo chí trong nước biết, bị tàu Trung Quốc tấn công, phun vòi rồng, ép tàu Việt Nam va vào đá ngầm và chìm.

Cụ thể ông Nguyễn Minh Hùng ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu cá QNg 90819 bị nạn, khi trình báo với lực lượng biên phòng cho biết: Khoảng 10 giờ sáng ngày 6/3, khi đang neo cách đảo Đá Lồi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 5 hải lý về hướng Tây Bắc, tàu của ông bị tàu sắt Trung Quốc số hiệu 44101 truy đuổi, phun vòi rồng. Trong lúc cố gắng thoát khỏi sự truy đuổi của tàu sắt, tàu cá QNg 90819 bị va vào đá ngầm và chìm tại vùng biển Hoàng Sa.

Ông Hùng cho biết thêm đã dùng bộ đàm kêu cứu, anh Lựu là ngư dân đánh bắt gần đó đã bắt được tín hiệu và báo về Trung tâm Cứu nạn. Sau 4 giờ đồng hồ đu bám trên mũi tàu chìm, các ngư dân đã được tàu QNg 90620 đến tiếp cứu và tiếp tục hành nghề cho đến nay.

Tuy nhiên vào ngày 7/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lại tuyên bố là, khi tàu Trung Quốc đến cứu hộ thì thấy tàu cá Việt Nam bị đâm chìm chưa rõ nguyên nhân, và các nhân viên cứu nạn Trung Quốc đã cứu sống những người trên tàu.

Còn Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 9/3 chỉ cho biết, đã có thông tin về việc này. Và lập lại câu thường nói là các cơ quan chức năng Việt Nam đang tích cực xác minh, nhằm triển khai các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.