Tàu cá Trung Quốc bị nghi xả thải, gây hại cho môi trường biển ở Trường Sa

2021.07.13
Tàu cá Trung Quốc bị nghi xả thải, gây hại cho môi trường biển ở Trường Sa Khoảng 220 tàu cá Trung Quốc neo đậu ở khu vực Đá Ba Đầu trong tháng 3/2021 nơi Việt Nam và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền.
Ảnh: Cảnh sát biển Philippines/AP

Tàu Trung Quốc trong nhiều năm đã đổ trái phép chất thải xuống vùng biển tại quần đảo Trường Sa, gây hại cho các rạn san hô và nguồn lợi thủy sản ở đây. Hãng thông tấn AP đưa tin ngày 12/7.

Tin trích lời bà Liz Derr, Giám đốc công ty Simularity Inc (Mỹ) chuyên phát triển công nghệ phân tích ảnh vệ tinh cho biết: Ảnh vệ tinh trong 5 năm qua cho thấy rác thải sinh hoạt, nước cống và nước thải đã tích tụ và sinh ra tảo gây hại các dải san hô của cụm Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.

Tại một diễn đàn trực tuyến của Philippines tổ chức đầu tuần này, bà Derr cho biết chỉ riêng ngày 17/6, ít nhất 236 tàu Trung Quốc được phát hiện ở khu vực cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa.

Trước đó, hồi tháng 3 năm nay, Philippines và Việt Nam đều lên tiếng về vụ việc khoảng 220 tàu Trung Quốc neo đậu tại khu vực Đá Ba Đầu, thuộc cụm Sinh Tồn, vi phạm chủ quyền của Philippines và Việt Nam.

Bà Derr cho biết: “Hàng trăm con tàu neo đậu tại Trường Sa đang đổ nước thải chưa qua xử lý xuống những rạn san hô. Mỗi khi những tàu này không di chuyển, chất thải lại tích tụ”

“Đây là thảm họa quy mô khổng lồ và chúng ta sắp chạm đến mốc không còn khả năng khắc phục”, bà Derr cảnh báo.

Chuyên gia này còn cho biết các đàn cá, bao gồm loài cá ngừ di cư, thường sinh sản trong những rạn san hô đang bị gây tổn hại. Điều này có thể khiến trữ lượng đàn cá ở khu vực biển này suy giảm đáng kể.

Ông Eduardo Menez Trợ lý Ngoại trưởng Philippines nói rằng các phát hiện trên sẽ phải được đánh giá và xác nhận bởi các cơ quan hữu trách của nước này trước khi Philippines có quyết định lên tiếng phản đối Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc chưa có phản ứng tức thì nào trước những nhận định của bà Derr về các thiệt hại môi trường này nhưng trong quá khứ đã từng nói rằng họ đã có những bước đi để bảo vệ nguồn thủy sản tại Biển Đông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
13/07/2021 11:57

Môt ty 400 triêu CHÊT da xa thây dô`bân trong nguoi ra Biên Dông sau do bat ca dem ra ban trên thi truong

Anonymous
14/07/2021 21:30

Biết đâu Tầu Cộng lợi dựng sự tuyên bố chử quyền toàn bộ Biển Đông, và họ dúng vài tăm Tầu cá trá hình đậu sát nhau, hỏng xả nước thải nhiễm phóng xạ, từ những nhà máy điện NGuyên Tử , thì có thánh mới biết..! Đây là kết qủa, do Hoa Kỳ đã nuôi CS Tầu hơn nửa thế kỷ nay..