Trung Quốc “tố” Việt Nam tiếp tục mở rộng đảo ở Trường Sa

RFA
2020.12.09
Trung Quốc “tố” Việt Nam tiếp tục mở rộng đảo ở Trường Sa Hình chụp vệ tinh Đảo Sơn Ca ở quần đảo Trường Sa
AMTI

Trung Quốc không phải là nước duy nhất xây lấp, mở rộng các đảo ở Biển Đông mà Việt Nam trong các năm gần đây cũng đang cho mở rộng các đảo ở khu vực quần đảo Trường Sa phù hợp với việc triển khai vũ khí quân sự. Sáng Kiến Thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc trường Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc mới đây đã công bố các hình ảnh vệ tinh và báo cáo cho biết như vậy.

SCSPI đã đưa lên tài khoản Twitter của mình các hình ảnh vệ tinh cho thấy những thay đổi ở đảo Sand Cay (Đảo Sơn Ca) và Storm (Trường Sa Lớn) - hai thực thể mà Việt Nam chiếm đóng ở Trường Sa.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hai đảo này vẫn đang được mở rộng và xây dựng trên đó với chỗ đỗ máy bay và cầu cảng ở Đảo Sơn Ca, một trạm radar 3D và bãi phóng tên lửa ở Trường Sa Lớn.

Theo SCSPI, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã mở rộng gấp đôi diện tích ở hai đảo, thêm 9 acre vào Đảo Sơn Ca và 40 acres vào Trường Sa Lớn.

Theo Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải của Mỹ, Việt Nam trong các năm qua đã lặng lẽ nâng cấp các cơ sở của mình ở Trường Sa nhưng không gặp phải những phản ứng gay gắt từ quân đội Trung Quốc như đối với trường hợp của Philippines. Việt Nam hiện có 49 tiền đồn nằm trên 27 thực thể ở Trường Sa.

Kể từ khoảng cuối năm 2013 trở lại đây, Trung Quốc đã gia tăng việc xây lấp, mở rộng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, triển khai vũ khí quân sự ra các đảo này bất chấp các phản đối việc quân sự hoá khu vực Biển Đông của các nước trong khu vực và Mỹ.

Các nước hiện cũng đòi hỏi chủ quyền ở quần đảo Trường Sa bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Trung quốc vừa ăn cướp vừa la làng, đúng là tàu khựa
10/12/2020 22:50

Trung quốc vừa ăn cướp vừa la làng, đúng là tàu khựa.

trường phi
11/12/2020 00:22

động thái của nhà cầm quyền csvn là giử im lặng hoặc làm ngơ ....rồi cũng xhim xuồng