Tiếp tục biểu tình phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

RFA
2018.12.21
3540_4-960.jpg Nhiều tài xế treo băng rôn và dừng xe để phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vào sáng ngày 18 tháng 12 năm 2018.
Courtesy ĐS&PL

Một số người dân và tài xế tiếp tục bám trụ phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài sang đến ngày thứ tư kể từ hôm 18 cho đến hôm nay 21 tháng 12.

Trước tình hình đó Bộ Giao thông- Vận tải ra công điện gửi Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam và Công ty Cổ phần BOT VIETRACIMEX 8 là nhà đầu tư trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài. Theo đó Bộ Giao thông- Vận tải yêu cầu hai đơn vị này nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng của Ủy Ban Nhân Dân Thành phố Hà Nội bảo đảm an ninh- trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí này theo như chỉ đạo của thủ tướng chính phủ Việt Nam.

21/12 là ngày thứ tư liên tiếp nhiều người dân và tài xế tập trung phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài ở Hà Nội, thậm chí nhóm tài xế dựng cả một lều nhỏ cách trạm khoảng 100m để thay phiên nhau nghỉ ngơi.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết hiện nay barie của tám làn xe ở cả hai chiều của trạm BOT này vẫn tiếp tục mở sẵn cho các phương tiện lưu thông, dù ở trong các cabin thu phí vẫn có nhân viên.

Nhóm người phản đối này được nói thay phiên nhau đứng trực ở ngoài cabin để vẫy tay làm tín hiệu cho các phương tiện đi qua trạm BOT mà không phải dừng lại mua vé.

Tin cho hay lực lượng công an có mặt dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt và tại vị trí trạm BOT Bắc Thăng Long nhưng chỉ giữ trật tự mà không can thiệp.

Nhóm các tài xế dựng lều để nghỉ ngơi nói với báo trong nước rằng họ tự nguyện đến phản đối chứ không hề tụ tập hội nhóm gì cả. Một người nói rằng họ sẽ bám trụ tại đây cả ngày lẫn đêm.

Một nhân viên làm việc ở BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài nói so với số tiền 150 triệu đồng mỗi ngày đơn vị này thu được, thì nay mỗi ngày chỉ thu được không quá 500 ngàn đồng vì tình trạng phản đối vừa nêu.

Trước đó từ sáng ngày 18/12, khá đông tài xế đã tập trung tại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài với nhiều băng rôn, khẩu hiệu phản đối cho rằng vị trí của trạm này là không hợp lý trong nhiều năm qua.

Người dân và cả các cư tri Hà Nội cho rằng việc thu phí cho dự án tuyến tránh Thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm thu phí thuộc địa phận Hà Nội.

Giữa năm 2018, Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội được nói đã kiến nghị Bộ Giao thông xóa bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài. Bộ Giao thông sau đó đã 2 lần kiến nghị Chính phủ nhưng Chính phủ vẫn yêu cầu tiếp tục thu phí theo đúng hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.

Dự án xây dựng Quốc lộ 2 được Chính phủ phê duyệt và Bộ Giao thông ký kết với Công ty Cổ phần BOT Vietracimex 8 theo hình thức BOT với mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng và hoạt động từ tháng 2/2010 với thời hạn 16 năm 10 tháng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.