Vẫn còn 46 học viên trốn trại cai nghiện ma túy Tiền Giang chưa tìm thấy

RFA
2019.11.21
000_Hkg9240561 Một trung tâm cai nghiện ma túy ở Hà Nội.
AFP

Còn 46 học viên trong số 119 học viên bỏ trốn khỏi Trung tâm Cai nghiện Ma túy tỉnh Tiền Giang hôm 20 tháng 11 năm 2019 chưa được tìm thấy.

Truyền thông trong nước cho biết dẫn thông tin từ công an Tiền Giang cho biết đến chiều 21 tháng 11 đã có 73 học viên bỏ trốn đã được cơ quan chức năng tỉnh Tiền Giang đưa trở lại cơ sở cai nghiện, hiện đang truy tìm tiếp số học viên còn lại.

Cũng theo công an tỉnh này, một số học viên đã lấy xe máy của người dân để bỏ trốn khỏi trung tâm. Hiện công an đang phối hợp với đại diện Viện KSND tiến hành công tác xác minh, điều tra làm rõ vụ việc, nếu học viên nào có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan tố tụng sẽ truy cứu trách nhiệm.

Đây không phải lần đầu xảy ra việc học viên bỏ trốn tại trung tâm này. Tháng 8 năm 2018, hơn 220 học viên đã bỏ trốn. Tất cả số học viên này sau đó bị bắt lại vô trường cho hay họ bỏ trốn là do bị cưỡng bức lao động, bị đánh đập.

Trước đó hai năm,vào tháng 10 và tháng 11 năm 2016, khoảng 600 học viên cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện Đồng Nai đập phá trại, tràn ra quốc lộ 1 chặn xe bỏ trốn do điều kiện ăn ở, sinh hoạt tồi tệ tại trại.

Sau đó cơ quan chức năng xác định có 49 học viên cầm đầu tham gia đập phá, kích động trốn trại nên chuyển hồ sơ truy tố qua tòa án cùng cấp xét xử về tội Gây rối trật tự công cộng.

Hồi năm 2011, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Quốc tế công bố một báo cáo về các trại cai nghiện tại Việt Nam có tên “Quần đảo cai nghiện”, tố cáo tình trạng lao động cưỡng bức và các hình thức lạm dụng khác trong các trung tâm cai nghiện ma túy ở miền Nam Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.