Ý kiến về bản đồ qui hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm

RFA
2018.05.03
GetImage.jpg Bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu chức năng số 5 và số 6.
Courtesy: thuthiem.hochiminhcity.gov.vn

Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm trả lời cho người dân biết là không có bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Truyền thông trong nước vào ngày 3 tháng 5 dẫn lời phát biểu vừa nêu của ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, thuộc Thanh tra Chính phủ liên quan đến thông báo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh một ngày trước đó rằng bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5.000 bị thất lạc.

Trong buổi họp báo chiều ngày 2 tháng 5, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Hoan cho biết bản đồ này kèm theo quyết định số 367/1996 của Thủ tướng Chính phủ là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án ở Thủ Thiêm, tuy nhiên các bộ ngành có liên quan trong vòng 20 năm qua vẫn chưa tìm thấy bản gốc.

Ông Nguyễn Hồng Điệp khẳng định rằng không có bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm nên “làm gì có mà tìm”, đồng thời nhấn mạnh Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước cũng không có.

Giới chuyên môn cũng lên tiếng việc làm mất hay thất lạc mất bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm là hết sức vô lý và Bộ Công An cần vào cuộc điều tra vì tất cả các bản phục hồi đều không có giá trị do bị cho là có sự chỉnh sửa. Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh, Kiến trúc sư Nguyễn Trường Lưu nói rằng nếu tiến hành quy hoạch theo tỉ lệ 1/2000 thì ranh đất của dự án có thể thiếu hoặc thừa.

Trong 2 thập niên qua, nhiều hộ dân ở Thủ Thiêm khiếu kiện đến tận Trung ương, tố cáo Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thu hồi đất của họ không có quyết định và không đúng theo quy hoạch.

Ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết Thanh tra Chính phủ đang có cuộc thanh tra tại khu vực Thủ Thiêm và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh viện lý do thất lạc bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm để trốn trách nhiệm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.