8 người "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" bị tuyên y án sơ thẩm

RFA
2018.12.02
xetxusotham_960.jpg 10 người bị xét xử về tội "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" tại phiên toà sơ thẩm
Courtesy CAND

Ngày 30/11/2018, 8 người bị quy kết là thành viên của "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời" do ông Đào Minh Quân làm lãnh đạo bị Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM bác bỏ kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm. Báo Công An Nhân Dân loan tin này hôm 1/12/2018.

Có 4 người liên quan đến vụ án này không kháng cáo trong đó có 2 người Mỹ gốc Việt là ông Nguyen James Han và bà Phan Angel.

Tin tức về phiên xử phúc thẩm này không được thông tin rộng rãi, một luật sư của các bị cáo ở tòa sơ thẩm chỉ biết về phiên xử khi được Đài Á Châu Tự Do thông tin.

Như tin chúng tôi đã loan, hôm 22/8, tòa án nhân dân TPHCM tuyên 10 người thuộc nhóm "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời" các mức án từ 5 năm đến 11 năm tù giam và phải chấp hành án quản chế từ 2-3 năm sau đó.

Riêng ông Nguyen James Han và bà Phan Angel bị cùng mức án 14 năm tù giam và bị trục xuất khỏi Việt Nam ngay sau khi chấp hành xong bản án tù.

Cáo trạng cho rằng "Chính phủ Quốc gia VN lâm thời" là một tổ chức phản động, khủng bố, chuyên đưa người nước ngoài vào VN để tuyên truyền vận động những người trong nước tham gia tổ chức này nhằm lật đổ chính quyền Hà Nội bằng bạo lực.

Những người này được cho là bị bắt trước khi tham gia biểu tình nhằm gây tiếng vang cho tổ chức, gây mất ổn định an ninh chính trị, tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân trong dịp lễ 30-4-2017.

Tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân có mức án lên đến tử hình thường được nhà nước Việt Nam sử dụng để kết án những người bất đồng chính kiến trong nước.

Điều luật này bị các tổ chức Nhân quyền quốc tế như Human Rights Watch chỉ trích là "mơ hồ" và nhằm để bịt miệng các tiếng nói bất đồng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.