Dịch COVID-19: TP.HCM lên phương án cách ly khu vực rộng

RFA
2020.03.06
000_1PL2M3 Một bé gái đeo khẩu trang ở Hà Nội hôm 4/3/2020.
AFP

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, TP.HCM đang lên phương án cách ly các khu vực trong thành phố với mức độ lên tới quy mô quận, huyện nếu dịch COVID-19 bùng phát.

Đó là thông tin được ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đưa ra tại buổi làm việc với Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học vào sáng 6/3.

Người đứng đầu Sở Y tế TP.HCM cho biết trong tuần vừa qua, Sở Y tế thành phố đã họp bàn để đưa ra các phương án cách ly một phường, một xã, thậm chí một quận.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh nói kế hoạch thực hiện sẽ khá khó khăn đối với các phường trong trung tâm thành phố, còn những địa bàn xa trung tâm thì dễ hơn. Một trong những kịch bản xấu nhất được nêu ra là phải mượn ký túc xá sinh viên để làm nơi cách ly.

Theo thông tin tại buổi họp, TP.HCM đang tiếp tục chuẩn bị các khu cách ly tập trung mở rộng ở huyện Củ Chi và dự kiến thực hiện thêm khu cách ly tập trung ở huyện Cần Giờ.

Huyện Cần Giờ được khẳng định thích hợp để làm nơi cách ly, điều trị vì có dân số ít và có điều kiện địa lý phù hợp.

Người đứng đầu Sở Y tế TP.HCM nêu bài học chống dịch của Trung Quốc là phải cách ly triệt để kể cả những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Ông Bỉnh nhấn mạnh đối với dịch COVID-19 thì “chủ quan là tự sát”.

Tính đến ngày 6/3, TP.HCM xác nhận chỉ có 3 trường hợp nhiễm COVID-19, tất cả đã được chữa trị khỏi bệnh và xuất viện.

Số liệu hôm 6/3 của giới chức TP.HCM công bố cho biết hiện đang có 222 người đang được theo dõi tại các cơ sở cách ly tập trung ở thành phố, và 526 trường hợp đang được theo dõi tại nhà.

Trước đó, Bộ Y tế Việt Nam nói đã chuẩn bị tình huống có khoảng từ 1 ngàn đến 10 ngàn người nhiễm bệnh ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.