CPJ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Nguyễn Hoài Nam

RFA
2021.04.15
CPJ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo Nguyễn Hoài Nam Nhà báo Nguyễn Hoài Nam
FB của nhà báo Nguyễn Hoài Nam

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (CPJ) vào ngày 14 tháng tư phát đi thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức và xóa bỏ những cáo buộc đối với nhà báo Nguyễn Hoài Nam. Ngoài ra CPJ cũng yêu cầu Chính phủ Hà Nội ngưng bỏ tù các nhà báo dựa theo cáo buộc ngụy tạo chống chính quyền. 

Thông cáo báo chí phát đi từ Bangkok của CPJ nhắc lại việc cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ nhà báo độc lập Nguyễn Hoài Nam vào ngày ba tháng tư vừa qua. Đến ngày 10 tháng tư, cơ quan chức năng mới thông báo ông Nam bị bắt để điều tra theo Điều 331, Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Theo CPJ đây là điều luật chống Nhà nước xử phạt việc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ với mức phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam.

CPJ cho biết ông Nguyễn Hoài Nam là chủ tài khoản Facebook có chừng 7800 người theo dõi. Trên đó ông viết về tình trạng tham nhũng của chính quyền, những chỉ trích thường xuyên các quan chức Đảng Cộng sản. CPJ không thể xác định những bài viết cụ thể nào mà cơ quan chức năng Việt Nam dựa vào để cáo buộc ông Nguyễn Hoài Nam.

Đại diện cấp cao của CPJ tại khu vực Đông Nam Á, ông Shawn Crispin, được trích dẫn trong thông cáo rằng nếu Chính phủ Việt Nam muốn được quốc tế xem là một nhà nước có trách nhiệm, thì cần phải chấm dứt đối xử với các nhà báo như tội phạm, phải ngưng sách nhiễu các thành viên của báo giới do công việc của họ.

CPJ gửi thư điện tử đến Bộ Công An Việt Nam để hỏi về trường hợp ông Nguyễn Hoài Nam nhưng chưa nhận được trả lời.

Nhà báo Nguyễn Hoài Nam từng là phóng viên của một số báo Nhà nước gồm Pháp Luật, Thanh Niên và Đài Tiếng Nói Việt Nam. Ông hiện đang bị giam tại Trại Chí Hòa để điều tra.

Thống kê mới nhất của CPJ tính đến ngày 1/12/2020 cho thấy Việt Nam bỏ tù ít nhất 15 nhà báo vì công việc của họ. Như vậy Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc là nước có số nhà báo bị giam tù nhiều nhất Châu Á.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
15/04/2021 21:14

Qua tiếng nói của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới (CPJ) quốc tế, ngàn ngàn phóng viên, nhà báo, cơ quan truyền thông, truyển hình, báo chí trên khắp thế giới đã đồng tâm, đồng hành, đồng thanh với toàn dân Việt Nam khắp nước, khắp thế giới

Đứng lên đáp lời sông núi... Đứng Lên, Lên Tiếng... Stand Up, Speak Out...
Liên kết trong Sự thật, đoàn kết trong Tình thương, Tình người, Tình dân tộc,

Chống các hành động phản Nhân quyền, phản Dân quyền, phản Dân chủ, phản Tự do của Đảng và Nhà nước Búa Liềm,
Chống bất công, bất chính... bất nhân, bất lương,
Đòi hỏi công lý, công bằng, công tâm... đòi hỏi Tự do, Nhân quyền, Dân quyền, Dân chủ

Cho nhà báo anh hùng tủ nhân lương tâm... Nguyễn Hoài Nam,
Cho tất cả các anh hủng tù nhân vì lương tâm Việt Nam, vì tự do báo chí, ngôn luận, vì tự do chính kiến, vì tự do tôn giáo,
Cho ngàn ngàn tù nhân oan vì án oan, án bỏ túi, án móc túi,
Cho ngàn ngàn dân oan bị cướp nhà, bị cướp đất, bị cướp ruộng,
Cho triệu triệu dân lành Việt Nam bị cướp nhân quyền, bị cướp dân quyền, bị cướp dân chủ, bị cướp tự do.

" Hiến pháp, Luật pháp " Đảng Búa Liềm độc đảng, độc tài, độc quyền làm,
Nhà nước Búa Liềm độc đảng, độc tài, độc quyền vi hiến, phạm pháp, phá luật pháp.

Toàn dân Việt Nam không có tự do Lập hiến, Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp, của Dân Việt, do Dân Việt, vỉ Dân Việt.
Toàn dân Việt Nam có toàn quyền... đéo phải tuân, đếch thèm tuân... bất khuất, bất chấp, bất tuân...bất tín nhiệm, bất hợp tác, bất bạo động.

Toàn dân Việt Nam bất diệt, tất thắng. Búa Liềm Việt Cộng, tất liệt, tất bại.