Khởi tố hình sự cho hành vi đốt pháo ở Việt Nam

RFA
2020.03.04
Cảnh đốt pháo tại đám cưới ở Sóc Sơn Cảnh đốt pháo tại đám cưới ở Sóc Sơn
Chụp từ video

Ngày 4-3, Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội tiến hành khởi tố vụ án hình sự liên quan vụ đốt pháo trong một đám cưới ở địa phương này hôm ngày 2 tháng 3. Người trực tiếp đốt pháo có tên Trần Văn Khang.

Theo tin từ truyền thông trong nước, chiều ngày 4-3, Chủ tịch UBND Hà Nội, Nguyễn Đức Chung, đã ra văn bản chỉ đạo làm rõ vụ việc 1 gia đình tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, đốt bánh pháo dài 50 m trong một đám cưới, sau khi một tài khoản trên Facebook đăng tải hình ảnh video cho thấy một người đàn ông sử dụng pháo nổ trong một đám cưới ở huyện này ngày 2-3.

Căn cứ theo các tài liệu chứng cứ, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ Trần Văn Khang, người trực tiếp đốt pháo trong đám cưới này. Ngoài ra, Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp với các đơn vị tiếp tục điều tra, bắt giữ các đối tượng khác trong vụ việc.

Cũng tin liên quan, vào ngày 4-3 ở Nghệ An, ông Nguyễn Khác Hồng (SN 1974, trú tại khối 5, TT Tân Kỳ, huyện Tân Kỳ), đã bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng khi đốt pháo trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ngày 25/1/2020.

Lệnh cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo, thuốc pháo nổ tại Việt Nam (trừ pháo hoa và thuốc làm pháo hoa) được ban hành từ năm 1994.

Điều 10 Nghị định 167/2013 quy định, phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng với hành vi tàng trữ, sử dụng các loại pháo mà không được phép. Hành vi nghiêm trọng hơn có thể bị xử lý hình sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.