Cựu UV Bộ Chính trị Đinh La Thăng cùng 5 bị cáo khác kháng án


2018.04.16
Cựu UV Bộ Chính trị Đinh La Thăng trong phiên sơ thẩm hôm 19/03/2018 Cựu UV Bộ Chính trị Đinh La Thăng trong phiên sơ thẩm hôm 19/03/2018
AFP

Cựu ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và 5 bị cáo khác vừa nộp đơn kháng cáo bản án sợ thẩm trong vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại  cổ phần Đại Dương (OceanBank). Mạng báo VietnamPlus loan tin này hôm 16/4.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản thân đã rời khỏi PVN từ hồi đầu tháng 8/2011 để nhận trách nhiệm mới nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN thời gian sau đó.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn xin được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng cho PVN như quyết định của bản án sơ thẩm, đồng thời tố cáo bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà Sơn đã chuyển cho Quynh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Bị cáo Vũ Khánh Trường thì cho rằng bị cáo không cố ý vi phạm và yêu cầu toà phúc thẩm xem xét không tách ly bị cáo khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bội thường cho PVN với lý do sức khoẻ, gia đình có công với cách mang…

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm xin giảm nhẹ hình phạt về hình sự và không bồi thường về dân sự bởi theo bị cáo, hành vi phạm tội của bị cáo lỗi vô ý chứ bị cáo không tư lợi cá nhân, tham nhũng hay tham gia lợi ích nhóm. Bên cạnh đó, bị cáo cũng đã thành khẩn nhận lỗi ngày tại cơ quan điều tra và toà sơ thẩm.

Bị cáo Phan Đình Đức kháng cáo toàn bộ cáo buộc dành cho bị cáo trong khi đó bị cáo Ninh Văn Quỳnh đề nghị toà xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Riêng bị cáo Nguyễn Xuân Thắng chưa nộp đơn kháng cáo.

Trước đó, từ ngày 19 đến 29/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án các bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù giam, Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù, Vũ Khánh Trường 5 năm tù, Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù, Nguyễn Thanh Liêm 20 tháng cải tạo và Phan Đình Đức 15 tháng cải tạo không giam giữ về cùng tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.