Đà Nẵng phản hồi việc doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu nhà, đất ven biển

RFA
2020.05.19
ven biển Sở TN&MT Đà Nẵng cho rằng các công ty Trung Quốc đã chuyển nhượng hết đất lại cho cá nhân, tổ chức trong nước -Hình minh hoạ
Courtesy of TN&MT

Sở Tài nguyên & Môi trường Đà Nẵng hôm 19/5 cho biết để hạn chế tình trạng các doanh nghiệp Trung Quốc “núp bóng” sở hữu nhà đất, Sở đang rà soát các luật có liên quan.

Truyền thông trong nước loan tin trên vào cùng ngày đồng thời cho biết, liên tiếp những ngày qua, dư luận nêu nhiều quan ngại về việc các doanh nghiệp Trung Quốc (TQ) thu mua, thuê đất tại các khu vực trọng yếu ở Đà Nẵng.

Trong đó, theo tờ Thanh Niên online, từ năm 2011 đến 2015, trên địa bàn khu vực biên giới biển thành phố Đà Nẵng có 134 lô, 1 thửa đất liên quan đến cá nhân, doanh nghiệp người TQ đang sở hữu, núp bóng và thuê của UBND TP Đà Nẵng. Các lô đất này nằm tại vị trí dọc những khu đô thị ven biển; ven tường rào sân bay Nước Mặn, đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp (thuộc P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn); khu đô thị các phường Phước Mỹ, Thọ Quang (Q.Sơn Trà).

Phản hồi thông tin trên, Sở TN&MT trong công văn phát đi ngày 19/5 cho rằng trên địa bàn Đà Nẵng có 2 doanh nghiệp liên quan đến yếu tố TQ là Công ty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp và Golden Wynn Đà Nẵng. Tuy nhiên hiện 2 công ty này đã chuyển nhượng hết các lô đất sử dụng trước đây cho cá nhân, tổ chức trong nước.

Còn công ty TNHH Thương mại, du lịch và dịch vụ VN Holiday, được dư luận nêu tên là công ty liên quan đến người Trung Quốc, sở hữu nhiều lô đất dọc tường rào sân bay Nước Mặn (Q.Ngũ Hành Sơn), Sở TN-MT TP.Đà Nẵng cho hay, hiện công ty đã thực hiện đăng ký thay đổi và trở thành doanh nghiệp 100% vốn trong nước.

Tuy vậy, trong công văn phản hồi, Sở TN&MT cũng cho hay Sở sẽ tiếp tục rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân có yếu tố nước ngoài để sớm làm rõ thêm các thông tin phản ảnh của báo chí và dư luận.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.