Đà Nẵng tìm cách quản lý du khách Trung Quốc

RFA
2018.10.03
000_Hkg3902936 Bãi biển Đà Nẵng, 2010.
AFP

Các công ty du lịch tại Đà Nẵng phải thông báo cho Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển Đà Nẵng biết nội dung trong các biểu ngữ mà du khách Trung Quốc và Hàn Quốc muốn giăng lên trên bãi biển.

Đó là nội dung của một công văn do Ban quản lý này soạn thảo gửi cho Sở du lịch Đà Nẵng, vào ngày 3/10.

Công văn nói rằng nếu nội dung các biểu ngữ là phù hợp thì sẽ để du khách giăng lên chụp ảnh kỷ niệm, nhưng nhắc nhở là nếu không cần thiết thì không giăng biểu ngữ nơi công cộng.

Trước đó vào ngày 25/9 một tờ báo mạng Việt Nam có đưa tin một đoàn du khách Trung Quốc mặc đồng phục màu đỏ, giăng biểu ngữ bằng tiếng Hoa trên bãi biển Phạm Văn Đồng của thành phố Đà Nẵng. Hình ảnh này được một người dân quay thành video rồi cho đăng lên mạng xã hội với lời lo lắng rằng liệu những du khách Trung Quốc đó có viết những điều xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam hay không.

Các nhân viên bảo vệ đã đến nói những người Trung Quốc cất đi biểu ngữ. Cho đến nay vẫn không biết nội dung biểu ngữ nói gì.

Chuyện du khách Trung Quốc, khi vào Việt Nam, mặc áo thun có in hình đường chín đoạn tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên biển Đông, đã xảy ra tại Sân Bay Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Vụ việc gây xôn xao dư luận vì bị cho đó là động thái mà phía Trung Quốc thực hiện nhằm khẳng định chủ quyền tại Biển Đông thông qua đường đứt khúc 9 đoạn mà họ đơn phương vạch ra trên vùng biển này.

Việt Nam và nhiều quốc gia khác phủ nhận đường chín đoạn đó. Tòa Trọng Tài Thường Trực ở La Haye vào tháng 7 năm 2016 ra phán quyết tuyên bố đường đứt khúc 9 đoạn của Trung Quốc không có giá trị cả về lịch sử lẫn pháp lý.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.