Đề xuất sửa đổi 9 Luật giúp giảm giấy phép con

RFA
2018.06.25
Một phiên họp của Tổ tư vấn với Thủ tướng Một phiên họp của Tổ tư vấn với Thủ tướng
VGP

Đã phát hiện 37 vướng mắc gây chậm trễ việc thực hiện dự án của các doanh nghiệp và đề nghị sửa đổi 9 luật và các văn bản dưới luật có liên quan là đề xuất mới đây nhất do Tổ tư vấn kinh tế gửi tới Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 25/6.

Các quy định bất cập nằm trong số 9 luật gồm Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu, Luật Dân sự, Luật Quản lý và hoạt động sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Cụ thể là thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư quy định chồng chéo tại Luật Đầu tư, Luật Nhà ở hay việc phát sinh mâu thuẫn trong đấu giá quyền sử dụng đất giữa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai; xung đột về phạm vi quyền chuyển nhượng dự án bất động sản giữa Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Đất đai…

Theo Tổ tư vấn, việc cắt bỏ những điều kiện kinh doanh trên có thể "làm cho một hay một số cơ quan có liên quan mất, hoặc giảm dần quyền lực, tác động bất lợi đến quyền và lợi ích của các cơ quan đó”, nhưng mục tiêu quan trọng hợn là tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho doanh nghiệp.

Trước đó, tại cuộc họp liên quan tới cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh tại các bộ, ngành, Tổ công tác Chính phủ cho biết mới có 9 Bộ có tỷ lệ cắt giảm trên 50% là Công Thương, Giao thông vận tải, Giáo dục & Đào tạo, Lao động, Thương binh & Xã hội, Tài chính, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Xây dựng, Y tế. Riêng Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước chưa đạt 50% nhưng do các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc phạm vi quản lý mang tính đặc thù, việc đơn giản hóa, cắt giảm phải bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.